COVID-19: Trung Quốc miễn thuế cho 700 sản phẩm nông nghiệp, y tế và năng lượng của Mỹ

(VOH) – Ngày 18/2, Trung Quốc tuyên bố cho phép miễn thuế đối với gần 700 loại hàng hóa từ Mỹ, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng, trong lúc dịch viêm phổi cấp lan mạnh.

Theo đó, các nhà nhập khẩu có thể nộp đơn miễn thuế bắt đầu từ ngày 2/3, theo một thông cáo công bố bởi Ủy ban Thuế và Hải quan của Hội đồng Nhà nước.

Việc miễn thuế chỉ có hiệu lực trong vòng một năm, và phải trải qua một quy trình phê duyệt.

Danh sách này bao gồm 697 dòng sản phẩm, từ đậu nành, thịt lợn và thịt bò, đến khí tự nhiên hóa lỏng và dầu thô. Danh sách miễn thuế cũng bao gồm hàng chục loại dụng cụ y tế như nhiệt kế, là thiết bị cần thiết nhất giúp phát hiện triệu chứng nhiễm virus corona.

Ảnh minh họa: CNSA.

Trung Quốc đang cố gắng tìm nguồn cung cấp thịt và sản phẩm y tế trên toàn cầu khi thời điểm này, nguồn cung trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu. Bộ Thương mại hồi đầu tháng 2 cho biết quốc gia này có thể sẽ mua mạnh các sản phẩm thịt từ các quốc gia và khu vực khác để đảm bảo cung cấp đủ ở Trung Quốc, đồng thời sẽ nhập khẩu thêm nguồn cung cấp y tế cũng như nhu yếu phẩm hàng ngày.

Trước khi có chính sách miễn thuế mới, cả Bắc Kinh và Washington đã giảm một nửa mức thuế bổ sung đối với một số hàng nhập khẩu tương ứng kể từ ngày 14/2, khi thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký vào tháng 12 chính thức có hiệu lực.

Trung Quốc đã tuyên bố vào đầu tháng 2 rằng họ sẽ giảm một nửa mức thuế đối với 75 tỷ USD các sản phẩm của Mỹ áp đặt vào cuối năm ngoái, một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy Bắc Kinh đang thực hiện thỏa thuận giai đoạn một với Mỹ bất chấp sự bùng phát của virus corona.

Bắc Kinh cắt giảm 10% mức thuế trừng phạt xuống còn 5%, sau đó từ 5% xuống 2,5% vào ngày 14/2, theo Bộ Tài chính Trung Quốc.

Đáp trả, Mỹ đã giảm 15% mức thuế bổ sung áp lên 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, xuống còn 7,5%.

Hôm 16/2, Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với tất cả các sản phẩm gia cầm của Mỹ với các trang trại riêng tại nước này đang bị đe dọa bởi dịch bệnh cúm gà H5N1.

Tổ chức Y tế thế giới: Cẩn trọng khi xem xét xu hướng giảm của dịch Covid-19 tại Trung Quốc
(VOH) - Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng các con số do Trung Quốc cung cấp nên được xem xét, lý giải một cách thận trọng.
Nhật Bản cân nhắc thử nghiệm thuốc điều trị HIV để chữa Covid-19
(VOH) - Nhật Bản đang lên kế hoạch thử nghiệm thuốc điều trị HIV để chữa cho các bệnh nhân nhiễm virus corona mới (Covid-19), khi số người nhiễm bệnh đang tăng gây lo ngại lớn cho quốc gia này.