Tổ chức Y tế thế giới: Cẩn trọng khi xem xét xu hướng giảm của dịch Covid-19 tại Trung Quốc

(VOH) - Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng các con số do Trung Quốc cung cấp nên được xem xét, lý giải một cách thận trọng.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 17/2 tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định: "Các số liệu mới được Trung Quốc cung cấp đã cho chúng ta hiểu biết tốt hơn độ tuổi của người nhiễm bệnh, mức độ nghiêm trọng ra sao và tỉ lệ tử vong bao nhiêu".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghhebreyesus trong cuộc họp báo ngày

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghhebreyesus trong cuộc họp báo ngày 17/2.

Theo ông Tedros, số liệu của Trung Quốc cho thấy biểu đồ số ca nhiễm mới đang có xu hướng đi xuống, song "xu hướng này cần phải được lý giải một cách thận trọng. Vẫn còn quá sớm để nói rằng xu hướng giảm sẽ tiếp tục trong tương lai. Mọi kịch bản đều vẫn còn nguyên đó".

Tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp hàng đầu của WHO, tiếp đó cho rằng quy mô dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) ở Trung Quốc vẫn chưa thể gọi là "đại dịch". Vì theo ông Ryan, được gọi là đại dịch nếu tốc độ lây lan bên ngoài Trung Quốc cao hơn và nhiều hơn. "Nhưng ở hiện tại chúng ta không thấy có hiện tượng đó", chuyên gia WHO lập luận.

Tỉ lệ người bệnh nguy kịch tại Vũ Hán hiện cũng đã giảm từ 38% lúc đầu xuống còn 18%.

Cập nhật dịch Covid-19 ngày 18/2/2020: Thêm 93 ca tử vong, toàn thế giới hơn 73.300 ca nhiễm - (VOH) – Tính đến sáng 18/2, số ca chết vì virus corona ở Trung Quốc đại lục đã vượt ngưỡng 1.800 ca, riêng tại Hồ Bắc có thêm 93 ca tử vong trong ngày 17/2.