Bộ Công Thương: Đề nghị 2 Bộ ngành giảm bớt chi phí, đảm bảo ngoại tệ để nhập xăng dầu

(VOH) – Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính và NHNN cùng nhau phối hợp đưa ra các giải pháp cần thiết.

Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đề nghị rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức…theo mức phù hợp với thực tế phát sinh, bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

Đối với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước. 

Đồng thời, tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Xem thêmBộ Công thương: Chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam tiếp tục tăng

Bộ Công Thương: Đề nghị 2 Bộ ngành giảm bớt chi phí, đảm bảo ngoại tệ để nhập xăng dầu
Đề nghị rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. 

Theo Bộ Công Thương, từ khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine đầu năm 2022 thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp. Nguồn cung xăng dầu, khí đốt khan hiếm khiến giá liên tục tăng cao. 

Giá xăng dầu thành phẩm thế giới bình quân 10 tháng đầu năm 2022 đã tăng 57 - 85% so với cùng kỳ năm 2021.

Trước diễn biến đó, thị trường xăng dầu trong nước cũng bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, tập trung tại một số tỉnh thành phía Nam.

Báo cáo từ các doanh nghiệp đầu mối cho hay, không chỉ nguồn cung khan hiếm mà các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, khiến doanh nghiệp không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng do không đủ hạn mức tín dụng và nguồn ngoại tệ. 

Theo các cửa hàng kinh doanh xăng, nguồn hàng có được chủ yếu chỉ duy trì cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định. Nhiều doanh nghiệp đầu mối đã tiết giảm chi phí kinh doanh, trong đó có việc giảm mạnh chiết khấu bán hàng dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh xăng dầu thua lỗ.

Trong khi đó, tại một số địa phương, chi cục hải quan đã ngừng thông quan đối với một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu do chưa thực hiện việc kết nối dữ liệu điện tử, chậm nộp thuế…