73% doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động thời vụ - ngắn hạn

(VOH) - Ngày 19/10, bộ nghiên cứu về tương lai thế giới việc làm do ManpowerGroup hợp tác cùng Everest Group thực hiện chính thức được công bố.

Bộ nghiên cứu được phát triển dựa trên những số liệu khảo sát tiến hành trên 200 nhà quản trị nhân sự cấp cao từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, lĩnh vực và quy mô doanh nghiệp khác nhau. Mỗi phần của nghiên cứu giải quyết một vấn đề trọng tâm về việc làm, đó là: địa điểm làm việc, người lao động, và cách thức làm việc trong tương lai.

73% doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động thời vụ - ngắn hạn 1
Một phần trong kết quả khảo sát về tương lai thế giới việc làm

Khảo sát cho thấy, trong bối cảnh thiếu hụt nhân tài sâu sắc, các mô hình kinh doanh liên tục thay đổi cùng nhiều yếu tố bất ổn về kinh tế đang diễn ra, lao động thời vụ/ngắn hạn đang đóng vai trò ngày càng quan trọng. Có tới 73% các tổ chức mong muốn tăng cường sử dụng lao động thời vụ/ngắn hạn trong 12-18 tháng tới.

Mặt khác, về địa điểm làm việc, có đến 64% nhà quản trị nhân sự cho biết việc áp dụng mô hình làm việc từ xa đã giúp tỷ lệ tuyển được người tài của doanh nghiệp cải thiện đáng kể. Doanh nghiệp và người lao động đã và đang nhận ra những giá trị của việc nâng cao kỹ năng đem lại, với 83% công ty đã gia tăng nỗ lực trong việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho người lao động. Vì vậy, các tổ chức cần phân biệt rõ ràng giữa tăng cường ứng dụng kỹ thuật số ở lực lượng lao động với nguy cơ công nghệ thay thế con người.

Với sự gia tăng và phát triển của công nghệ, vai trò của con người tại nơi làm việc sẽ không suy giảm, mà trái lại được “tiến hóa” theo thời gian. Cả doanh nghiệp và người lao động cần hiểu rằng, mục đích cuối cùng của tăng cường số hóa là để hỗ trợ và gia tăng sự đóng góp của người lao động cho tổ chức.

Từ trước năm 2020, thế giới việc làm vốn đã chịu ảnh hưởng của các tiến bộ như vũ bão về công nghệ, những thay đổi về nhân khẩu học của người lao động, và những mong đợi ngày càng cao của khách hàng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của COVID-19 đã thúc đẩy những xu hướng này diễn ra nhanh hơn, đồng thời tạo ra những thay đổi sâu sắc. Đó là sự xuất hiện và phổ biến của mô hình làm việc từ xa; tình trạng thiếu hụt nhân tài trên toàn cầu năm 2022 đạt mức cao kỷ lục trong vòng 16 năm qua; tầm quan trọng và sự tăng cường tính đa dạng, công bằng, hòa nhập lao động (DE&I) ở các tổ chức; hay sự tìm kiếm những giải pháp mới giúp giải quyết bài toán thiếu hụt nhân tài… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang tăng cường áp dụng kỹ thuật số vào phương thức làm việc, và giải quyết những thách thức ngày càng lớn về nâng cao kỹ năng cho người lao động.