Campuchia kêu gọi Doanh nghiệp Việt đầu tư vào thị trường của Campuchia

(VOH) - Theo chuyên gia và doanh nghiệp hai nước thì còn nhiều cơ hội cho sự hợp tác và đóng góp trong phát triển kinh tế của hai quốc gia Việt Nam - Campuchia.

Sáng nay (22/11), Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ cùng Câu lạc bộ doanh nhân Tiền Giang tại TPHCM phối hợp tổ chức Hội thảo tiềm năng hợp tác Việt Nam - Campuchia trong bối cảnh mới của Asean.

Việt Nam - Campuchia, Asean

Ông Sok Dareth - Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM phát biểu tại hội thảo tiềm năng hợp tác Việt Nam - Campuchia trong bối cảnh mới của Asean.

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp hai nước, thì còn nhiều cơ hội cho sự hợp tác và đóng góp trong việc phát triển kinh tế của hai quốc gia. Cụ thể, vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam với thế mạnh về phát triển nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến thực phẩm có thể hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong cung cấp nông sản thực phẩm và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phía Campuchia. Đây cũng là những lĩnh vực mà Campuchia mong muốn có sự hợp tác, đầu tư lâu dài.

Có nhiều ngành nghề kinh doanh cụ thể mà doanh nghiệp Việt có thể tìm đối tác, bàn bạc và triển khai sớm ở Campuchia như đầu tư nuôi chim yến, công nghiệp cơ khí, năng lượng tái tạo…. Đặc biệt, những phân khúc thị trường đầu tư ở Campuchia hiện rất thích hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam về quy mô vốn cũng như quản trị doanh nghiệp.

Ông Sok Dareth - Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM khẳng định, Campuchia kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia. Các hiệp định thương mại tự do, hiệp định song phương mà Việt Nam và Campuchia tham gia, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế hai nước phát triển. Bằng chứng là mục tiêu năm 2020 đạt 5 tỷ đô la Mỹ kim ngạch thương mại hai chiều đã thực hiện được trong năm nay.

Trong sự phát triển của Campuchia, kinh tế tăng trưởng ổn định ở mức cao, bình quân 7%/năm trong những năm gần đây, trở thành nuớc xuất khẩu gạo, có sự đóng góp đáng kể của doanh nghiệp hai nước. Thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, ông Sok Dareth cho biết: "Tôi xin nhiệt liệt chào mừng các doanh nghiệp và các nhà đầu tư Việt Nam, đã lựa chọn và mong muốn lựa chọn Campuchia, là một thị trường đầy tiềm năng, để bắt đầu đầu tư hoặc mở rộng kinh doanh của mình.

Tôi kêu gọi các doanh nghiệp và các nhà đầu tư Việt Nam đã từng sang thăm Campuchia, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư chưa có dịp sang Campuchia, hãy sang để tìm hiểu và nghiên cứu thêm về tiềm năng to lớn cũng như cơ hội đầu tư tại Campuchia, có thể quyết định đặt vốn đầu tư hoặc kết hợp đầu tư chung với các nhà đầu tư của Campuchia, nhằm tranh thủ lợi ích tối đa từ mối quan hệ hợp tác song phương Campuchia và Việt Nam".