Chờ...

CEO của H&M từ chức khi doanh số tiếp tục trượt dốc

VOH - Ngày 31/1, Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển H&M bất ngờ nghỉ việc và ‘cựu binh’ của công ty Daniel Ervér tiếp quản ngay lập tức.

Cổ phiếu của H&M giảm 8% khi Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm Helena Helmersson cho biết, bà quyết định rời công ty sau 4 năm đảm nhiệm vị trí lãnh đạo, đồng thời nói thêm rằng vai trò này "rất khắt khe" và nói với các nhà báo rằng bà không còn sức lực để tiếp tục.

Sự thay đổi lãnh đạo diễn ra khi H&M cho biết, doanh số bán hàng trong tháng 12 và tháng 1 giảm 4% so với năm trước, một dấu hiệu xấu cho giai đoạn mua sắm quan trọng trong dịp Giáng sinh.

h&M
Doanh số bán hàng của H&M trong tháng 12 và tháng 1 giảm 4% - Ảnh: Reuters

Nhà bán lẻ thời trang niêm yết lớn thứ hai thế giới đã phải vật lộn để cạnh tranh với Zara và gã khổng lồ thời trang giá rẻ Shein, cả hai đều có doanh số tăng trưởng mạnh mẽ.

Adil Shah, Giám đốc danh mục đầu tư tại Storebrand ở Oslo, công ty nắm giữ cổ phiếu H&M cho biết: “Tôi nghĩ thị trường sẽ hoan nghênh sự thay đổi sau khi xem xét các con số”.

Ông suy đoán rằng, các mục tiêu lợi nhuận sẽ không đạt được là một trong những lý do dẫn đến sự thay đổi CEO.

Gần đây, H&M tập trung vào khả năng sinh lời hơn là khối lượng bán hàng vì hãng đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động 10% trong năm nay.

Ervér, 42 tuổi – người đã làm việc tại H&M được 18 năm sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí CEO.

“Chúng tôi nghĩ rằng, có rất nhiều việc cần phải làm hoặc có thể làm để xoay chuyển tình thế kinh doanh này và câu hỏi đặt ra là liệu một người đã ở đó 18 năm có phải là người phù hợp hay thậm chí có đủ thẩm quyền để thực hiện những bước đó hay không” - nhà phân tích William Woods của Bernstein cho biết.

Tính bằng nội tệ, doanh số bán hàng của H&M từ ngày 1/12 đến ngày 29/1 - thời điểm bắt đầu quý tài chính đầu tiên - đã giảm 4%, so với mức tăng 5% cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng trong quý 4 cũng giảm 4%, nhiều hơn mức thị trường dự kiến.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết, kết quả thật đáng thất vọng và sự yếu kém trong lợi nhuận quý 4 của H&M “làm giảm nhẹ độ tin cậy” của mục tiêu tỷ suất lợi nhuận 10%.