"Chỉ số niềm tin" của người tiêu dùng Việt đứng thứ 4 trên thế giới

(VOH) - Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua - giúp Việt Nam tiếp tục là nước lạc quan thứ 4 trên thế giới.

Theo số liệu mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board® và Nielsen - một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu cho thấy Đông Nam Á và Bắc Mỹ là 2 khu vực có mức độ niềm tin người tiêu dùng cao nhất.

Người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á rât lạc quan, với chỉ số niềm tin tăng 2 điểm từ mức 119 ở quý 4 năm 2017 lên 121 điểm trong quý 1 năm nay. Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia được xếp trong số 5 nước tăng chỉ số lạc quan hàng đầu trên thế giới.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng là chỉ số đo niềm tin của người tiêu dùng trong một nền kinh tế, đồng thời thể hiện mức độ lạc quan về nền kinh tế, về thu nhập và mức độ chi tiêu của người dân. Nếu người dân lạc quan vào tương lai, họ sẽ tiêu dùng nhiều hơn và ngược lại. 

Tuy nhiên, tâm lý tích cực của người tiêu dùng tại Việt Nam lại không dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh, với mức tăng trưởng trong quý 1 chỉ đạt 1,8%. Tốc độ tăng trưởng này chậm hơn dự kiến ​​và phản ánh sự biến động của ngành tiêu dùng nhanh ở Việt Nam, có thể do thay đổi hành vi tiêu dùng.

Chỉ số niềm tin, người tiêu dùng Việt

Những xu hướng chi tiêu của người Việt 

Theo khảo sát, sau khi trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mục lớn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống: quần áo, chi tiêu cho các ngày nghỉ lễ, sản phẩm công nghệ mới, vui chơi giải trí bên ngoài, sửa chữa nâng cấp nhà cửa 42%…

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có xu hướng tiết kiệm mạnh mẽ. Gần ba phần tư người Việt được hỏi (73%) cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm. Báo cáo cũng tiết lộ rằng, tiết kiệm là một phần không thể thiếu trong việc quản lý tài chính của người tiêu dùng Đông Nam Á, với 67% số người được hỏi sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm.