Chương trình bình ổn thị trường tại TPHCM: Giá bán luôn thấp hơn thị trường từ 5 - 10%

(VOH) - Sau 20 năm thực hiện, Chương trình bình ổn thị trường tại TPHCM đã chuyển biến từ “Bình ổn giá” sang “Bình ổn thị trường” với giá bán luôn thấp hơn thị trường từ 5 - 10%.

Chương trình Bình ổn giá trên địa bàn TPHCM được triển khai lần đầu vào năm 2002 nhằm ổn định giá cả các mặt hàng trong dịp Tết Nguyên đán. Từ nguyên tắc cố định giá ban đầu, đến nay Chương trình thực hiện điều chỉnh giá bán linh hoạt, kịp thời, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng và luôn thấp hơn thị trường từ 5 - 10%.

Trong 20 năm qua, TPHCM đặt nền móng xây dựng và đầu tư phát triển thành công 03 chợ đầu mối nông sản thực phẩm; hệ thống chợ truyền thống được cải tạo, nâng cấp, kiểm soát hiệu quả; mạng lưới siêu thị, cửa hàng tiện lợi được các doanh nghiệp trong nước như Saigon Co.op, Satra, Thế Giới Di Động, Winmart… được xây dựng chiến lược bài bản, dài hạn.

bình ổn thị trường
Giá bán trong Chương trình bình ổn giá tại TPHCM luôn thấp hơn thị trường từ 5 - 10% (Ảnh: HL)

Saigon Co.op - tham gia chương trình từ năm 2006, đến năm 2021, sản lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op đã tăng gấp 8 lần; tỷ lệ hàng Việt tăng từ 80% lên trên 90% trong cơ cấu hàng hóa, riêng các mặt hàng bình ổn luôn đảm bảo 100% là hàng Việt. Trong 16 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ Bình ổn thị trường, tổng lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op bình quân đạt 10.000 tấn/năm, trong đó, các mặt hàng bình ổn thiết yếu chiếm 70 – 80% tỷ trọng.

Tại hội thảo Thực tiễn 20 năm và giải pháp nâng cao hiệu quả Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn TPHCM diễn ra sáng 21/10, ông Nguyễn Anh Đức – Giám đốc HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co-op) cho biết, so với năm đầu tiên tham gia bình ổn, số lượng điểm bán bình ổn của Saigon Co.op được mở rộng đến nhiều tỉnh thành khác với hơn 600 điểm bán trên cả nước, riêng tại TPHCM là 422 điểm bán. Bình quân mỗi năm Saigon Co.op phát triển 70 – 100 mặt hàng mới với mức giá thấp hơn các mặt hàng cùng loại từ 5 – 20%, qua đó cũng đóng góp rất tích cực cho công tác bình ổn thị trường.

Bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM đánh giá: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 và thời điểm mặt bằng giá hàng hóa trên thế giới tăng cao, tác động trực tiếp tới giá cả và sức mua trong nước, thì việc giữ ổn định thị trường nội địa thông qua Chương trình bình ổn thị trường có ý nghĩa rất quan trọng và đã phát huy hiệu quả tích cực không chỉ riêng tại TPHCM mà còn đóng góp lớn đến sự ổn định, cân đối cung cầu hàng hóa cả khu vực phía Nam”.

bình ổn thị trường
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng nhận định, chương trình bình ổn thị trường của TPHCM đang được triển khai hiệu quả, kiềm chế lạm phát(Ảnh: HL)

20 năm qua, Chương trình bình ổn thị trường kiên trì các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời ưu tiên phát triển điểm bán và tổ chức bán hàng lưu động tại các quận ven, huyện ngoại thành, khu dân cư tập trung đông người lao động thu nhập thấp, khu lưu trú công nhân, khu công nghiệp, khu chế xuất…

Đến nay, trên địa bàn Thành phố có 10.983 điểm bán hàng bình ổn thị trường, gồm 4.209 điểm bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; 881 điểm bán các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng; 1.711 điểm bán sữa và 4.182 điểm bán các mặt hàng dược phẩm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng nhận định, chương trình bình ổn thị trường của TPHCM đã triển khai hiệu quả, đồng bộ các nhóm giải pháp, đảm bảo cân đối cung – cầu hàng hóa, hình thành các chuỗi cung ứng tối ưu, phát triển đồng bộ hệ thống phân phối, kiểm soát hiệu quả thị trường, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng khan hàng, sốt giá như dịch cúm gia cầm năm 2003, sốt giá gạo năm 2008, sốt giá trứng gia cầm năm 2013, sốt giá đường năm 2014, biến động giá trong giai đoạn dịch Covid-19 năm 2020-2021… Qua đó góp phần ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát; chỉ số CPI của Thành phố thường xuyên ở mức thấp hơn bình quân cả nước.

Bình luận