TPHCM: Kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường

(VOH) - “Kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường” là chủ đề của chương trình Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” tháng 8/2022.

Chương trình do Thường trực HĐND Thành phố phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) tổ chức diễn ra sáng nay 27/8. Tại chương trình, các sở ngành, doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cho người dân Thành phố. 

Bảy tháng đầu năm 2022, toàn Thành phố đã có 32.892 chương trình khuyến mại được đăng ký thực hiện, tăng 1.441 chương trình so với cùng kỳ. Đặc biệt, hướng đến mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn; Sở Công Thương triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung, trong đó, đợt 1 được triển khai hiệu quả, sức lan tỏa lớn, thu hút 1.298 doanh nghiệp, tổ chức đồng loạt 5.488 chương trình khuyến mại, giảm giá; 30 hệ thống phân phối lớn với hơn 2.000 địa điểm.

TPHCM: Kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường 1
Ảnh minh họa: PN

Riêng Saigon Co.op - hệ thống bán lẻ điển hình và là đơn vị hoạt động tích cực trong công tác bình ổn thị trường của Thành phố, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Coopmart của Liên hiệp hợp tác xã Thương mại Thành phố (Saigon Co.op) cho biết, trong 7 tháng đầu năm, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã tổ chức thực hiện liên tục hơn 14 chương trình khuyến mãi, mỗi chương trình kéo dài gần 2 tuần liên tục. Trong đó có 4 chương trình lớn, mỗi chương trình kéo dài 3 tuần và mỗi chương trình đếu có hơn 20.000 sản phẩm nhu yếu giảm giá đến 50%. Ông Nguyễn Ngọc Thắng cho biết thêm: “Sắp tới, thời điểm cuối năm có xu hướng tăng giá, chính vì vậy, Saigon Co.op chuẩn bị hai việc: đồng hành với đối tác và người tiêu dùng”.

Hiện nay, bên cạnh các giải pháp dài hạn như xây dựng các chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, sơ chế tại nguồn đối với hàng nông sản thực phẩm, hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất theo tín hiệu, nhu cầu thị trường…; Sở Công Thương còn tập trung hỗ trợ doanh nghiệp bình ổn thị trường trong công tác chuẩn bị nguồn hàng và cung ứng; Đẩy mạnh kết nối cung cầu hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành; qua đó tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao, giá cả hợp lý. Đến nay, Thành phố đã ký hợp tác thương mại với 22 tỉnh, thành, biên bản ghi nhớ được ký kết với giá trị thực hiện ước đạt bình quân 4.500 tỷ đồng/năm. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố cho hay: “Việc sát sườn nhất liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống người dân, chúng tôi đã mạnh dạn kiến nghị giãn lộ trình tăng giá điện của năm 2022, dứt khoác trong năm 2022 này là để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đây là giải pháp tác động trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với ngân hàng hỗ trợ vay vốn, kéo dài thời gian đáo hạn”.

Để phục hồi hoạt động du lịch, về phía Sở Du lịch, ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, Sở đã xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch và mở cửa lại du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện bình thường mới, gắn với thực hiện chương trình thu hút khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City”; Tổ chức Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 với nhiều chương trình tour mới, hấp dẫn, giá hợp lý với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch và gần 50 tỉnh thành trong cả nước. Đối với chương trình “Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách", ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ thêm: “Chúng tôi tập trung phát triển 5 tuyến tour khác nhau. Tour nội đô thì Thành phố cho ra 5 tuyến tour mới. Theo đó, tour trung tâm Thành phố có sản phẩm du lịch xe chạy xung quanh TP, các khu trung tâm và điểm đến du lịch. Các quận huyện như quận 1, 3 có những tour trên sông, du thuyền, đặc biệt là tour theo bước chân biệt động Sài Gòn; quận 4, 5 thì có những phố ẩm thực khác nhau. Chúng tôi cũng mới vừa cho ra sản phẩm “tới chợ Lớn và xem múa lân. Quận 11 có Khu ẩm thực Hà Tôn Quyền, Tân Phú thì tập trung nâng cao địa đạo Phú Thọ Hòa…”.

Tại chương trình, bà Trương Lê Mỹ Ngọc – Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM đánh giá: “Chương trình Bình ổn thị trường và phục hồi hoạt động ngành du lịch của Thành phố tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần cân đối cung - cầu, tổ chức phân phối, lưu thông hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi, giảm chi phí trung gian. Các giải pháp được triển khai quyết liệt, đồng bộ, làm tiền đề để kinh tế Thành phố hồi phục, tăng tốc trở lại. Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì và thu hút lao động; doanh nghiệp đã khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do để mở cửa thị trường, đa dạng khách hàng; xu hướng kinh doanh được đánh giá tốt hơn; nhiều hoạt động xúc tiến, kích cầu tiêu dùng được tổ chức sôi động, thu hút đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng”.