Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc

(VOH) - Toạ đàm kinh tế với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc” vừa diễn ra sáng nay 28/8, tại Hội trường Thống Nhất, TPHCM.

Chương trình do Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập phối hợp cùng Ủy ban hỗ trợ kinh tế Hàn - Việt (KVECC) và các đơn vị liên quan tổ chức .

Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc 1
 Toạ đàm kinh tế với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc” 

Theo TS. Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc là mối quan hệ có từ chiều sâu trong lịch sử và là mối quan hệ máu thịt. 

Hàn Quốc coi Việt Nam là một trong điểm trong chính sách hướng Nam, không chỉ đối với ASEAN mà ở cả vùng Ấn Độ Thái Bình Dương. Việt Nam coi Hàn Quốc là đối tác quan trọng của mình. Việt Nam đã triển khai rất nhiều hoạt động từ cấp nhà nước đến các đoàn thể nhân dân và doanh nghiệp để thúc đẩy quan hệ giữa hai bên và đã có những kết quả rất quan trọng. Có thể quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang trở thành một hình mẫu rất quan trọng cho sự hợp tác giữa các quốc gia trong bối cảnh hiện nay giữa một nước phát triển và một nước đang phát triển.

Hiện nay có những vấn đề như vấn đề về pháp lý, những vấn đề về thủ tục hành chính, những vấn đề về  chính sách hỗ trợ, đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc có thể về Việt Nam, và đặc biệt là các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể kết nối với các tập đoàn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa là xương sống trong phát triển kinh tế mọi nước trên thế giới, kể cả các nước lớn như Mỹ, Nhật hay châu Âu và đương nhiên là cả ở Việt Nam. Như vậy, trong quan hệ hợp tác kinh tế Việt-Hàn, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng phải trở thành xương sống chứ không phải chỉ là các tập đoàn hàng đầu. Đây chính là vấn đề đang còn hạn chế mà chúng ta cần khắc phục”, ông Lộc cho biết thêm.

Ông Kwon Jae Heang, Chủ tịch Ủy ban Hỗ trợ kinh tế Hàn – Việt (KVeec) kiêm Trưởng đại diện Tổ chức Đa văn hóa Hàn Quốc nhận định: “Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm giống nhau. Thông qua Đại sứ quán, chúng tôi đã tìm hiểu những chính sách ở cả hai nước. Sau đó đưa lên những đề án tới cơ quan liên quan để xem xét có chính sách nào thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam vào Hàn Quốc. Chúng tôi mong qua các chương trình tương tự, các doanh nghiệp yếu về vốn ở Việt Nam có thể kết nối, tham gia cùng chúng tôi”.

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã và đang trở thành một trong những mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và quan trong nhất tại khu vực Châu Á nói chung và Đông Á nói riêng.

Đặc biệt, thông qua sự hỗ trợ của Ủy ban hỗ trợ kinh tế Hàn - Việt (KVECC), các doanh nghiệp của 2 nước đã có được các cơ hội kinh doanh mới. KVECC đã giúp liên kết, phát triển và khám phá tiềm năng hợp tác giữa 2 thị trường thông qua hợp tác với các bộ ban ngành của chính quyền địa phương, cũng như chính phủ Việt Nam và các công ty có kỹ năng và công nghệ vượt trội của Hàn Quốc.  

Hiện nay, Hàn Quốc đang giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam; Là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba (sau Mỹ và Trung Quốc) với kim ngạch thương mại song phương đạt 78,1 tỉ USD trong năm 2021;

Hàn Quốc dự kiến nâng kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 100 tỉ USD vào năm 2023. Ngược lại, Việt Nam là trọng tâm trong chính sách hướng nam của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN khi kim ngạch thương mại của hai nước chiếm hơn 40% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc với các nước ASEAN