Hội thi “Bàn Tay Vàng ngành điện tử công nghiệp” cấp thành phố

(VOH) - Sáng nay 28/8, Liên đoàn lao động TPHCM phối hợp với Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng khai mạc hội thi “Bàn Tay Vàng ngành điện tử công nghiệp” cấp thành phố năm 2022.

Hội thi thu hút 43 đoàn viên công đoàn là công nhân lao động đang công tác tại các doanh nghiệp, xí nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tham dự. Trước khi tham dự, ban tổ chức đã tổ chức cho các thí sinh được ôn luyện lý thuyết trong 3 tuần để nắm vững kiến thức, vận dụng tốt nhất nội dung lý thuyết vào thực hành. Vừa háo hức, vừa hồi hộp trường khi bước vào các phần thi, thí sinh Trần Quang Thuận, công nhân công ty thiết bị điện Quân Phạm bày tỏ: “Mình mới chỉ bậc 3/7 thôi, nên mình rất vui khi có cuộc thi để thử thách tay nghề, mình cố gắng chuẩn bị tốt nhất phần thi lý thuyết và thực hành của mình. Kỳ vọng cuộc thi mình sẽ làm bài thật tốt, cố gắng lấy giải, không thì cố gắng để nâng bậc thợ của mình lên, từ đó nâng mức lương, nâng thu nhập.

Các thí sinh tham dự phần thi thực hành

Các thí sinh tham dự phần thi thực hành

Theo quy định, thời gian thi phần lý thuyết là 60 phút. Phần thi thực hành là 90 phút. Ban giám khảo sẽ đánh giá các nội dung kỹ năng nghề của các thí sinh như: thiết kế mạch, lắp ráp, đo kiểm thông số và hiệu chỉnh mạch điện… Bên cạnh đó, ban giám khảo cũng sẽ đánh giá về tác phong công nghiệp, an toàn lao động cũng như thực hiện vệ sinh 5S trong quá trình làm bài thi. Điểm tổng kết sẽ được tính trên cơ sở: 25% điểm lý thuyết cộng 75% điểm thực hành.

Đây là cuộc thi Bàn tay vàng nên điểm thực hành sẽ có tổng số cao hơn nhiều so với điểm lý thuyết, cho nên thí sinh cần tập trung nhiều về phần thực hành. Phần nội dung và kỹ năng đánh giá thì sẽ bao trọn luôn 2 phần, chúng ta sẽ dùng kết quả điểm lý thuyết và thực hành của phần thi Bàn tay vàng để xem xét theo quy chế nâng bậc để cấp chứng chỉ bậc thợ tương đương đối với các thí sinh đăng ký thi nâng bậc hôm nay”, ông Huỳnh Xuân Dũng, Trưởng bộ môn điện tử công nghiệp, Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng lưu ý một số thông tin trong quy chế hội thi.

Hội thi là cơ hội để bồi dưỡng, đào tạo thêm nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành trọng điểm của thành phố, đặc biệt là ngành điện tử công nghiệp; tạo thêm phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo từ các cấp công đoàn. Từ kết quả hội thi, ban tổ chức cũng đề nghị các ngành chức năng xác định lại bậc thợ cho công nhân ngành điện tử công nghiệp để hưởng bậc lương cao hơn.

Tôi nghĩ đây là lực lượng tinh túy, có tinh thần tích cực học hỏi để nâng cao trình độ của các tổ chức công đoàn cơ sở. Mong rằng các anh chị sẽ chấp hành tốt nội quy hội thi và sẽ vận dụng tốt kỹ năng trong phần thi tay nghề để đạt kết quả tốt nhất, cũng như qua đó sẽ ứng dụng thực hành trong công việc hằng ngày của mỗi cá nhân trong thời gian tới”, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM, ông Phạm Chí Tâm, phát biểu khai mạc hội thi.

Các thí sinh đạt kết quả cao trong hội thi sẽ được ban tổ chức xác lập danh hiệu “Bàn Tay Vàng cấp thành phố”, từ đó phối hợp với doanh nghiệp nâng bậc lương cho người lao động, khuyến khích người lao động có thêm động lực học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề của mình nhiều hơn. Kết quả này cũng giúp doanh nghiệp có thêm nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao hiệu quả sản xuất, có chế độ chính sách tốt giữ chân người lao động cùng doanh nghiệp khắc phục khó khăn giai đoạn hậu Covid-19 cùng thành phố khôi phục và phát triển sản xuất.

Đây cũng là hoạt động thực hiện Chương trình hành động số 38/CTr-TU, ngày 8/7/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; Quyết định số 2567/QĐ-UBND ngày 23/5/2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và Kế hoạch số 05/KHLT-LĐLĐ-CT ngày 31/5/2022 của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố về việc Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghề - Thi chứng chỉ bậc thợ và Hội thi Bàn tay vàng nghề Điện tử Công nghiệp cấp thành phố năm 2022. Thực hiện kế hoạch phát động thi đua đợt 2, trọng tâm là phong trào “Bàn tay vàng”, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2022); kỷ niệm 53 năm thực hiện di chúc của Bác (1969-2022) do Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động Thành phố phát động.