Ngân hàng trung ương Nhật không giúp đồng yên hồi phục bằng cách tăng lãi suất

(VOH) – BOJ cho biết sẽ không ngăn cản đà lao dốc của đồng yên Nhật bằng biện pháp tăng lãi suất, gợi ý tiếp tục chính sách tiền tệ lỏng lẻo.

Các nhà hoạch định chính sách Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) hôm 19/10 nhấn mạnh sự cần thiết giữ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng để giúp nền kinh tế chống lại các rủi ro từ nước ngoài đang tăng cao, loại bỏ khả năng nâng lãi suất để làm chậm đà lao dốc đồng yên xuống mức thấp nhất của 32 năm.

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cũng cảnh báo giới đầu tư cho việc dìm đồng yên quá nhiều, nói rằng chính phủ sẽ “phản ứng thích hợp” trên thị trường tỷ giá hối đoái, theo hãng tin Jiji.

Ngân hàng trung ương Nhật không giúp đồng yên hồi phục bằng các tăng lãi suất 1
Ảnh minh họa: Reuters

Trong một bài phát biểu hôm thứ Tư, Seiji Adachi, thành viên hội đồng quản trị BOJ, cho biết còn quá sớm để thay đổi chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của ngân hàng trung ương khi nền kinh tế Nhật Bản đang đối mặt với những rủi ro gia tăng do tăng trưởng toàn cầu chậm lại và thị trường tài chính biến động.

Adachi cho biết, phản ứng trước những động thái tiền tệ ngắn hạn với chính sách tiền tệ sẽ làm gia tăng sự không chắc chắn đối với hướng dẫn chính sách của BOJ và gây hại nhiều hơn cho nền kinh tế.

Adachi nói trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Toyama, miền trung Nhật Bản: “Khi nhìn vào môi trường kinh tế và tài chính toàn cầu xung quanh Nhật Bản, rủi ro giảm giá đang gia tăng nhanh chóng”.

Adachi cho biết thêm “Khi rủi ro giảm giá quá cao, chúng ta nên thận trọng với việc chuyển hướng sang thắt chặt tiền tệ, đồng thời cảnh báo rằng những cản trở bên ngoài gia tăng có nguy cơ đẩy Nhật Bản trở lại tình trạng giảm phát.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda chia sẻ lại quan điểm trên, cho biết chính sách tiền tệ không trực tiếp nhắm vào tỷ giá hối đoái, và sự mong manh của nền kinh tế Nhật vẫn cần một sự hỗ trợ lớn về tiền tệ.

“Động thái giảm mạnh và một chiều trong thị trường tiền tệ là điều không mong muốn của nền kinh tế”, Kuroda phát biểu trước quốc hội. “Do đó, việc chính phủ can thiệp vào thị trường tiền tệ là rất thích hợp để giải quyết việc đồng yên giảm giá quá mạnh.”

Nhận xét của BOJ và các nhà hoạch định chính sách của chính phủ nhấn mạnh tình thế tiến thoái lưỡng nan mà Nhật Bản phải đối mặt, khi lãi suất cực thấp của ngân hàng trung ương nhằm hỗ trợ nền kinh tế yếu kém giúp đẩy nhanh đồng yên làm tăng chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình.

Hôm thứ Tư, lần đầu tiên kể từ tháng 8/1990, đồng đô la Mỹ tăng giá trị so với yên Nhật, giao dịch ở mức 149,415 yên, tiến gần đến ngưỡng quan trọng 150.

Chính phủ Nhật, đã chi 2.800 tỷ yên (19 tỷ USD) can thiệp vào việc bán đô la-mua yên hồi tháng trước, khi nhà chức trách bắt đầu hành động để hỗ trợ đồng yên lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã bảo vệ chính sách cực kỳ dễ dàng của BOJ, coi đó là một bước đi cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế.

Ông cũng đã cam kết sẽ soạn thảo một gói chi tiêu khác để chống đỡ đòn kinh tế từ chi phí sinh hoạt tăng cao, một chính sách tài khóa có dấu hiệu sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại các rủi ro giảm mới.

Về phần mình, BOJ đang phải đối mặt với những thách thức mới trong việc duy trì kiểm soát đường cong lợi suất (YCC), theo đó họ bơm tiền mạnh mẽ để giới hạn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức 0%.

Lợi tức trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm trong thời gian ngắn đạt 0,255% vào thứ Tư, tăng trên mức trần 0,25% của BOJ lần đầu tiên kể từ tháng 6.

Lợi tức cho các kỳ hạn khác cũng chịu áp lực tăng khi lãi suất toàn cầu tăng, với lợi suất JGB kỳ hạn 5 năm trong thời gian ngắn tăng vọt lên 0,105%, cao nhất kể từ tháng 7/2015.