Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Kinh doanh - công nghệ - con người

(VOH) - Chuyển đổi số trong doanh nghiệp không phải là việc dễ dàng, chuyển đổi số là một quá trình có kế hoạch rõ ràng, nhất là ở quyết tâm của người đứng đầu doanh nghiệp.

Đây là ý kiến được chia sẻ tại hội thảo trực tuyến vừa diễn ra với chủ đề “Chuyển đổi số góp phần tăng trưởng thị trường của doanh nghiệp sau đại dịch”, do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) tổ chức.

Chia sẻ về vấn đề tư vấn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, theo ông Vương Quân Ngọc (FPT Digital), đại dịch Covid-19 đã kéo theo sự thay đổi lớn trong cách thức kinh doanh của các công ty ở mọi lĩnh vực. Các ngành nghề đẩy mạnh chuyển đổi số đáng kể nhất để đáp ứng với Covid-19 là các công ty công nghệ, năng lượng, y tế, xây dựng, bán lẻ. Việc chuyển đổi số tập trung vào nâng cao khả năng vận hành như: tăng cường khả năng cộng tác và làm việc từ xa, ứng dụng công nghệ mới tự động hóa hoạt động vận hành...; nâng cao trải nghiệm khách hàng; nâng cao năng lực bảo mật hệ thống thông tin.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Kinh doanh - công nghệ - con người 1
Ông Vương Quân Ngọc trình bày bài Giới thiệu dịch vụ tư vấn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp. Ảnh chụp màn hình từ hội thảo trực tuyến.

Hiện nay có 8 xu hướng chuyển đổi số chung mà các doanh nghiệp hướng đến. Đó là: nhà máy vận hành tối ưu và liên tục; siêu ứng dụng quản lý khách hàng của công ty; quản lý kho tự động và thông minh, dễ dàng kiểm soát bằng thiết bị cầm tay; gắn kết và trải nghiệm nhân viên, giữ chân nguồn lực cấp cao; bán hàng trải nghiệm đa kênh, đặc biệt là kênh online; kết nối mạng lưới nhà cung cấp và đại lý chung trong một hệ thống; Covid không làm ảnh hưởng đến vận hành và bán hàng; mục tiêu tăng trưởng đột biến về kinh doanh.

Tuy nhiên, theo ông Vương Quân Ngọc, chuyển đổi số bản chất không phải là một việc dễ dàng. Khoảng hơn 70% doanh nghiệp gặp thất bại khi thực hiện chuyển đổi số. Có hai lý do chính khiến chuyển đổi số thất bại: không đạt được sự thống nhất, đồng thuận về tầm nhìn và mục tiêu cho chuyển đổi số; thiếu sự liên kết và hoạch định nguồn lực giữa các giai đoạn thử nghiệm và mở rộng quy mô. Do đó, chuyển đổi số là một quá trình, cần dựa trên một kế hoạch rõ ràng, đầu tiên khơi dậy phải ở quyết tâm của chính người lãnh đạo, người đứng đầu doanh nghiệp. Các yếu tố đảm bảo thành công trong chuyển đổi số, có thể kể đến là: đảm bảo chuyển đổi số đi theo đúng định hướng và chiến lược kinh doanh chung, phù hợp với thị trường và tạo vị thế dẫn đầu công nghệ; đảm bảo tính khả thi trong giai đoạn triển khai, đạt được sự ủng hộ của đội ngũ; xác định rõ mục tiêu ở từng giai đoạn; hoạch định và chuẩn bị nguồn nhân lực thực hiện.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, ông đưa ra mô hình thực hiện chuyển đổi số trên cơ sở đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa kinh doanh, công nghệ và con người, điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo ra những hướng đi mới, đột phá hơn, nhanh hơn. Đồng thời, doanh nghiệp có thể xây dựng lộ trình chuyển đổi số thông qua phương pháp luận FPT Digital Kaizen. Đặc biệt, việc xây dựng văn hóa số chính là yếu tố then chốt để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công./.