Từ 31/3, doanh nghiệp xăng dầu sẽ bị phạt nếu không thực hiện hóa đơn điện tử
Đến hết ngày 31-3 nếu doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ được lực lượng chức năng xem xét xử lý. Đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho khách hàng theo từng lần bán hàng và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Bộ đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đồng thời theo dõi chặt chẽ cân đối cung - cầu mặt hàng xăng dầu không để xảy ra tình trạng cửa hàng xăng dầu dừng bán gây thiếu hụt nguồn cung cục bộ trên địa bàn.
Chứng khoán lao dốc đầu tuần
Phiên giao dịch đầu tuần 18/3 khép lại với cảm xúc không mấy tích cực cho nhà đầu tư. Thị trường giảm sâu khi hàng trăm cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. VN-Index có thời điểm rơi gần 30 điểm và lùi về gần ngưỡng 1.230 trong bối cảnh lực bán áp đảo trên diện rộng, đặc biệt tại nhóm vốn hoá lớn.
Đà giảm của VN-Index "thổi bay" hơn 82.000 tỷ đồng vốn hóa của sàn HOSE, giá trị còn lại gần 5,1 triệu tỷ đồng. Mức giảm hơn 1,6% của VN-Index cũng khiến chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường giảm điểm mạnh nhất châu Á phiên 18/3, đi ngược xu hướng tại các nhiều TTCK lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc…
Giữa bối cảnh các nhóm cổ phiếu suy yếu, cổ phiếu bất động sản trở thành “tia sáng phía cuối bảng điện” khi ghi nhận diễn biến trái chiều với thị trường.
Sẽ phổ biến trạm sạc xe điện khắp Việt Nam
Ngày 18-3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - tỉ phú Phạm Nhật Vượng công bố thành lập công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
V-GREEN được tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện; sẽ hoạt động độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên toàn cầu. Theo đó, công ty sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện. V-GREEN sẽ trực tiếp tìm kiếm mặt bằng và đối tác để thiết lập, mở rộng mạng lưới trạm sạc tại các thị trường trọng điểm trên thế giới, đồng thời, hợp tác với các đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ sạc xe cho chủ xe điện VinFast.
Nên hay không nên cho phép người Việt chơi bài ở Casino?
Casino là một ngành kinh doanh đặc thù, rất quan trọng đối với du lịch quốc tế. Nhiều nơi như Malaysia, Philippines, Singapore, Macau (Trung Quốc)... đã có những khu chuyên kinh doanh casino rất lớn, thu hút nhiều tỉ USD tiền đầu tư và phát triển các dịch vụ đi kèm, tạo thêm nguồn thu cho chính phủ và giải quyết việc làm.
Việt Nam đang có ba mô hình kinh doanh casino. Thứ nhất là kinh doanh trong khách sạn 5 sao quốc tế, chủ yếu cho người nước ngoài vào chơi và Nhà nước khó quản lý doanh thu cũng như hoạt động của họ. Thứ hai là một số casino nhỏ như ở Đồ Sơn (Hải Phòng), Hoàng Gia (Hạ Long), Hồng Vận (Móng Cái, Quảng Ninh), Aristo (Lào Cai), Silver Shore (Đà Nẵng)..., người Việt không được vào chơi. Thứ ba là khu phức hợp vui chơi, nghỉ dưỡng, có hạng mục casino với vốn đầu tư lên tới hàng tỉ USD như Phú Quốc, Hồ Tràm, Nam Hội An...
GS HÀ TÔN VINH, chuyên gia có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực casino, phân tích việc nới rộng và phát triển casino để phát triển kinh tế và giảm thiểu mặt trái chia sẻ: Hoạt động casino thực tế mang lại nhiều lợi ích như thu thuế cho ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, phát triển dịch vụ. Vì vậy nên cho phép mở rộng thí điểm để nghiên cứu chính thức hóa cho người Việt vào chơi casino với một quy trình quản lý, giám sát chặt chẽ.
Casino là cờ bạc và là cờ bạc hợp pháp nên trong hoạt động kinh doanh casino có rất nhiều vấn đề lớn cần giám sát, phòng tránh như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo... Hiện ở các trung tâm casino lớn như Macau, Genting (Malaysia), Singapore đều có các ủy ban giám sát casino hoạt động rất hiệu quả, giúp phòng chống các tác động tiêu cực.
Bà con áp lực khi thanh long rớt nửa giá
Tại nhiều vùng trồng thanh long trên cả nước, đây là thời điểm bà con bắt đầu thu hoạch. Thanh Long ra trái vụ, sản lượng không nhiều, bình thường phải bán được giá cao. Nhưng giờ thì ngược lại, thanh long liên tục rớt giá kể từ sau Tết Nguyên Đán. Giá giảm đồng nghĩa với áp lực chi phí tăng cao. Điều này mang tới nhiều nỗi lo cho bà con Bình Thuận - vùng trồng thanh long lớn nhất trên cả nước.
Vườn thanh long trong ngày thu hoạch. Nông dân vừa làm vừa lo khi giá thanh long rớt mạnh kể từ sau Tết đến nay. Từ chỗ 19.000 -20.000 đồng/kg, giờ giá thanh long bán tại vườn chỉ còn 10.000 đồng/kg, giảm đi gần nửa mức giá.
Để có trái thanh long thu hoạch ngày hôm nay, trước đó suốt 3 tháng, nhà vườn phải bỏ ra những khoản tiền cho các khâu bón phân, tưới nước và tốn nhất là tiền điện để chong đèn cho thanh long ra trái nghịch vụ. Theo tính toán của nhà vườn, một kg thanh long bán ra, tối thiểu 13.000 đồng thì mới bù được chi phí như hiện tại.