Chờ...

Chuyện kinh tế 18/3: Nan giải chuyện bãi đỗ xe ở chung cư | Đừng mở thẻ tín dụng vì cả nể

VOH - Cơ hội xuất khẩu lúa gạo Việt Nam; Nhà phân tích dự đoán tình hình giá vàng; Doanh nghiệp gặp khó nếu cấm xe tải 3 đường cửa ngõ Tân Sơn Nhất...

Nan giải chuyện bãi đỗ xe ở chung cư

Mua chung cư đi liền với ít nhất 1 suất gửi xe trở thành xu hướng lựa chọn phổ biến, khi nhiều năm gần đây mức sống của người dân tăng cao.

Nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra mua chung cư nhưng điều kiện số 1 là phải có chỗ để ô tô. Nhiều người ở chung cư, mà có xe ô tô thì đành chấp nhận cảnh người ở một nơi, xe để một ngả vì chung cư hết chỗ, phải tìm bãi đỗ xe bên ngoài hoặc chờ mãi chưa có xuất trống để được gửi xe.

Về vấn đề này, luật thì quá rõ rồi, người mua căn hộ quyết định mua hoặc thuê chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định, chủ đầu tư phải giải quyết bán hoặc cho thuê chỗ để, hoặc thỏa thuận, hoặc bốc thăm chỗ nếu không thỏa thuận được.

Nhưng dù luật đã rõ nhưng người mua nhà cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin về dự án trước khi ký hợp đồng. Có chủ đầu tư khi giới thiệu dự án vì muốn lôi kéo khách hàng đã mập mờ thông tin, như cam kết chỗ để xe nhưng khi vào ở thì lại không có hoặc có chỗ nhưng với số lượng rất hạn chế.

Hiện nay, phương tiện ô tô quá phổ biến. Nhiều hộ dân có kinh tế tốt hơn nên đã mua ô tô, dẫn tới nhu cầu về chỗ giữ xe ngày một tăng mạnh thì quy định này không còn phù hợp. Những chung cư xây dựng từ năm 2016 trở về trước áp dụng quy chuẩn cũ sẽ thiếu chỗ giữ xe.

bãi đỗ xe
Nan giải chuyện bãi đỗ xe ở chung cư - Ảnh Internet

Đừng mở thẻ tín dụng vì cả nể

Thẻ tín dụng là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận. Sử dụng thẻ này là hình thức vay tín chấp mà không cần tài sản đảm bảo.

Do vậy khách hàng khi sử dụng phải luôn lưu ý tìm hiểu kỹ về lãi suất áp dụng, đặc biệt khi thanh toán không đúng hạn. Vay tín chấp bao giờ lãi cũng cao hơn có thế chấp.

Các ngân hàng ít khi tư vấn rõ cho khách hàng những vấn đề này, nhưng là người sử dụng thẻ thì nên tìm hiểu kỹ để tránh một ngày hốt hoảng về dư nợ gốc và lãi quá hạn.

Dùng thẻ tín dụng khá tiện lợi. Các ngân hàng sẽ miễn lãi cho khách hàng từ 45 đến 55 ngày. Trong điều kiện khách thanh toán toàn bộ dư nợ đúng hạn thì sẽ được hưởng số lãi này. Do vậy, việc thanh toán đúng hạn rất quan trọng.

Ngược lại nếu không quản lý và có phương án trả nợ, dùng thẻ tín dụng sẽ khiến không ít người rơi vào bẫy tài chính, lãi mẹ đẻ lãi con. Các cá nhân sử dụng thẻ cũng lưu ý trong trường hợp chây ì trả nợ thì sẽ bị đánh điểm tín dụng xuống thấp, hạn chế tiếp cận các khoản vay.

Cũng cần nói thêm thực tế mấy năm qua có câu chuyện ngân hàng đua nhau chạy KPI mở thẻ tín dụng. Chi phí quảng cáo, khuyến mãi cho mở thẻ có thể tới 2-3 triệu đồng/chiếc; nhiều nơi đua nhau tặng xe đạp, vali, quà cáp khác...

Song song với quá trình này, nhân viên ngân hàng thì chịu áp lực chạy đủ doanh số bằng mọi cách, nhiều khách hàng không có nhu cầu nhưng vì cả nể do được nhờ hoặc muốn nhận quà nên vẫn mở. Với thẻ tín dụng, lưu ý nếu có nhu cầu thực sự mới mở.

mở thẻ
Đừng mở thẻ tín dụng vì cả nể - Ảnh Internet

Cơ hội xuất khẩu lúa gạo Việt Nam

Việc Ấn Độ ban hành các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo để ổn định thị trường trong nước và nguồn cung tại một số quốc gia bị sụt giảm do El Nino đã thúc đẩy nhu cầu và giá gạo tăng cao trong thời gian qua. Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi từ diễn biến này của thị trường.

Các nhà quản lý và chuyên gia đều thống nhất rằng, bối cảnh thế giới đang thiếu gạo, Việt Nam cũng bị biến đổi khí hậu nhưng ít hơn, có thể tăng sản xuất. Đây không chỉ là cơ hội "trời cho" mà còn cả sức mạnh nội tại. Giá gạo Việt Nam cao hơn Thái Lan là do có sự đầu tư thật sự. Việt Nam hơn hẳn Thái Lan về bộ giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao chứ không phải "ăn may".

Năm 2023, kết quả xuất khẩu gạo năm 2023 đã tốt, năm 2024 có thể tốt hơn khi chúng ta tận dụng được cơ hội thị trường, nhu cầu tiêu thụ vẫn lớn

Nhà phân tích dự đoán tình hình giá vàng

Ngày 17.3, giá vàng ghi nhận một tuần đi xuống. Cụ thể, SJC mua vàng nhẫn 4 số 9 với giá 67,6 triệu đồng và bán ra 68,8 triệu đồng, giảm 750.000 - 800.000 đồng so với cuối tuần trước. Cộng với chênh lệch giá mua và bán vẫn duy trì ở mức 1,2 triệu đồng thì người mua vàng nhẫn sau một tuần đã bị lỗ 2 triệu đồng/lượng.

Một số nhà phân tích cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục đi xuống. Phát biểu trên Kitco News, ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống 2.130 USD và thậm chí 2.110 USD/ounce khi thị trường đang nghi ngờ việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Đồng quan điểm, James Stanley, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex.com nhận định vàng sẽ có một tuần giảm giá, dự báo nhà đầu tư sẽ bán ra chốt lời trước phiên họp chính sách của Fed vào 19 - 20.3. Tuy nhiên, một số nhà phân tích giữ quan điểm trung lập và cho rằng giá vàng có thể biến động sau mỗi cuộc họp của Fed, nhưng triển vọng dài hạn vẫn phụ thuộc vào những gì Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu sau cuộc họp.

Doanh nghiệp gặp khó nếu cấm xe tải 3 đường cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM góp ý về đề xuất hạn chế xe tải đi lại qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). VLA đánh giá việc điều phối lại giao thông, đặt việc thay đổi khung giờ cấm xe tải hoạt động sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp hội viên. Khảo sát mức độ ảnh hưởng, 100% doanh nghiệp thuộc VLA tham gia khảo sát cho rằng nếu phương án cấm tải mới này được áp dụng, hoạt động vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua đường hàng không ở khu vực phía nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây chậm trễ, không đáp ứng thời gian theo yêu cầu của khách hàng, phát sinh chi phí lớn. Đặc biệt, kho số 1 tại địa chỉ 49 Trường Sơn (kho chuyên xuất khẩu) sẽ gặp khó khăn lớn nhất khi không có đường tiếp cận vào khung giờ cấm tải. Hoạt động của cả chuỗi cung ứng sẽ chuyển hoàn toàn về ca đêm. Trong khi đó nhà máy, kho, các dịch vụ liên quan như chiếu xạ, cơ quan quản lý nhà nước (hải quan, kiểm tra chuyên ngành) chủ yếu hoạt động theo khung giờ hành chính.

Theo tính toán sơ bộ của các doanh nghiệp tham gia khảo sát, chi phí phát sinh có thể từ 30 - 300% nếu phương án khung giờ cấm tải mới được áp dụng, chưa kể chi phí bị khách hàng phạt do thời gian giao hàng chậm trễ, hàng hóa bị giảm chất lượng (đối với hàng rau, trái cây tươi và thủy sản). Nguyên nhân, hàng hóa được vận chuyển tập trung theo giờ chuyến bay nên không thể vận chuyển tránh giờ cấm như trên.

Theo phương án mà Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) đang nghiên cứu, xe tải sẽ bị cấm lưu thông vào đường Trường Sơn ở cả hai hướng. Riêng hai nhánh Bạch Đằng và Hồng Hà là đường một chiều, việc cấm xe tải sẽ áp dụng đoạn từ Hồng Hà (tuyến cắt ngang hai nhánh) tới đường Trường Sơn. Nếu được thông qua, lệnh cấm dự kiến áp dụng theo 2 giai đoạn: Từ 1.9.2024 thời gian cấm xe từ 6 - 20 giờ; từ 1.1.2025 nới thời gian cấm đến 22 giờ. Hiện nay, xe tải vẫn được hoạt động tại khu vực này trong khung giờ từ 9 giờ - 16 giờ.