Cục trưởng Cục Chăn nuôi: Giá thịt heo tăng do nhiễu thông tin

(VOH) - Nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo người dân thay thế thịt heo bằng các sản phẩm thịt gà, thủy sản...

Tại buổi tọa đàm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều 14/11 tại Hà Nội với chủ đề “Áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, đẩy mạnh tái đàn heo, đảm bảo cung cầu thực phẩm Tết”, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, khẳng định, giá thịt heo tăng đột biến trong thời gian qua không phải do thiếu nguồn cung mà do khâu lưu thông trên thị trường và thông tin từ nhiều nguồn gây nên hiệu ứng tăng giá. 

Giá heo tăng

Các tiểu thương tại chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) TPHCM cho biết giá thịt heo tăng từng ngày trong thời gian gần đây - Ảnh: TTO

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, giá heo tăng đột biến trong thời gian ngắn vừa qua nguyên nhân không phải do thiếu nguồn cung bởi so với thời điểm khi dịch tả heo Châu Phi xảy ra, đến nay mới chỉ thiệt hại khoảng 8,5% tổng đàn, với 5,8 triệu con bị chết và tiêu hủy, tương đương với 3,8 triệu tấn thịt heo. Giá heo hơi cả nước hiện nay dao động ở mức cao 58.000-60.000 đồng/kg là do khâu lưu thông và thông tin về giá thịt heo.

Cụ thể, do thông tin chưa rõ ràng về nguồn cung chăn nuôi heo tại từng địa phương nên gây tâm lý hoang mang dẫn đến người dân và thương lái nâng giá bán, nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, thu mua chụp giật càng đẩy giá lên cao. Cùng với đó là các hộ chăn nuôi lớn, vì ký kết với các công ty lớn bao tiêu nên thương lái không thể thu mua, đành phải mua ở các hộ nhỏ lẻ giá cao.

Ông Nguyễn Xuân Dương phân tích, cũng chính vì diễn biến phức tạp của giá heo trong nước và dự báo tăng cao, mặc dù heo đã đạt trọng lượng, nhưng nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn quyết giữ để chờ thêm giá dẫn đến tình trạng cầu vượt cung.

Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT cho biết dự kiến tổ chức gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn vào ngày 18/11 tới đây để bàn giải pháp bình ổn giá heo, đồng thời yêu cầu các địa phương có giải pháp hạ nhiệt giá, các tỉnh biên giới phải kiểm soát và ngăn chặn nguy cơ xuất heo tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo người dân thay thế thịt heo bằng các sản phẩm thịt gà, thủy sản...

Thông tin về đẩy mạnh tái đàn ở các địa phương, ông Nguyễn Văn Long, Phó cục trưởng Cục Thú y, lưu ý, đối với những địa phương đã qua 30 ngày không tái phát dịch tả heo châu Phi có thể tái đàn nhưng phải tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ NN-PTNT, tái đàn có kiểm soát và an toàn sinh học. 

TPHCM sẽ không thiếu thịt dịp tết?
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Thành Kiên - giám đốc Sở Công thương TPHCM - khẳng định hiện TP vẫn đảm bảo đủ lượng thịt heo cho nhu cầu người dân.
"Sẽ không có tình trạng thiếu hụt nguồn thịt heo cho TP như nhiều người lo ngại. Không những thịt heo, mà các loại thịt, thực phẩm khác đã được TP chủ động xây dựng kế hoạch nguồn cung nên vẫn sẽ đủ cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng cuối năm, đặc biệt dịp tết" - ông Kiên nhấn mạnh.
Trong khi đó, theo đại diện Vissan, lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường tết được doanh nghiệp này chuẩn bị trên 7.500 tấn, gồm thịt heo và thịt bò tươi sống khoảng 2.500 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thực phẩm chế biến 5.000 tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng giá trị hàng hóa công ty dự trữ cho đợt tết năm nay là 800 tỉ, tăng 10% so với năm ngoái.
Ngoài ra, doanh nghiệp này cho biết cũng đã chuẩn bị các sản phẩm thịt heo đông lạnh đóng gói với trọng lượng 1-2kg để đáp ứng thị trường khi giá thịt heo nóng biến động, đây sẽ là sản phẩm trợ giá cho người tiêu dùng.