Để nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản giá trị trên 88 tỷ đô la Mỹ

(VOH) - Sáng 16/1, tại TPHCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA phối hợp tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư nhằm phát triển chuỗi giá trị thực phẩm.

Trong khuôn khổ “Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2015 đến năm 2019”, hai nước đã triển khai các hoạt động hợp tác chặt chẽ nhằm tăng năng suất và giá trị gia tăng nông nghiệp Việt Nam.

Hai nước đang trong tiến trình rà soát kết quả hợp tác của các chương trình, dự án đã và đang triển khai cũng như Chương trình hợp tác Công Tư đã hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản triển khai tầm nhìn nêu trên; Khảo sát Thu thập số liệu về hợp tác theo chiến lược mở rộng kinh doanh tại nước ngoài của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp đã được JICA tiến hành từ tháng 6/2019 với khu vực khảo sát là toàn lãnh thổ Việt Nam.

nông sản Việt Nam

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, đại diện các Bộ ngành, Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố liên quan, đại diện hợp tác xã, doanh nghiệp và các tổ chức của Việt Nam - Nhật Bản đã nghe giới thiệu tiềm năng và chính sách ưu đãi đầu tư phát triển Chuỗi giá trị Thực phẩm của các tỉnh, thành phố mục tiêu trong Tầm nhìn trung và dài hạn, kinh nghiệm và bài học trong kinh doanh nông nghiệp tại Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản; Những phân tích và nhận định về thực trạng Chuỗi giá trị thực phẩm tại các tỉnh thành phố trong Tầm nhìn trung và dài hạn và triển vọng trong tương lai.

Các địa phương như Lâm Đồng, Bến Tre, Cần Thơ...giới thiệu tiềm năng địa phương và cơ hội đầu tư, đều mong muốn hợp tác với phía doanh nghiệp Nhật Bản để phát triển chuỗi giá trị, góp phần xuất khẩu nông sản, thực phẩm...

Theo các chuyên gia, GDP nông nghiệp năm 2018 của Việt Nam khoảng 3,5 tỷ đô la Mỹ, thấp hơn khoảng 2,2 lần so với Nhật Bản. Việt Nam cũng nhập khẩu nông sản 20,5 tỷ đô la Mỹ thấp hơn khoảng 4,4 lần so với Nhật Bản. Như vậy, Việt Nam và Nhật Bản có thể hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm để đáp ứng nhu cầu cho thị trường 2 nước.

Về triển vọng hợp tác để xuất khẩu nông sản thực phẩm sang thị trường Nhật Bản giá trị trên 88 tỷ đô la Mỹ, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết:

“Đối với nông nghiệp Việt Nam trong thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng từ thiên tai nhưng xuất khẩu nông sản năm 2019 cũng đạt 43 tỷ đô la. Trong quá trình hội nhập, sản xuất nông nghiệp đặt ra vấn đề mới là sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.

Do đó khi hợp tác các quốc gia trong đó có Nhật Bản thì triển vọng nông nghiệp Việt Nam rất thuận lợi bởi 2 Chính phủ đã nâng cao tầm quan hệ đối tác sâu rộng”.