Chờ...

Đề xuất áp thuế đối với kinh doanh vàng: Giải pháp căn cơ cho thị trường

VOH - Việc áp thuế đối với kinh doanh vàng là một giải pháp dài hạn và cần thiết để bình ổn thị trường, kiểm soát giá vàng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Để khắc phục những dấu hiệu bất ổn trong thị trường vàng, nhiều chuyên gia kinh tế và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã đưa ra đề xuất cần thiết lập các chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng. Việc áp thuế được kỳ vọng sẽ là một giải pháp dài hạn, giúp kiểm soát giá vàng và đảm bảo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh.

vang-1706345942121877382728

Ảnh minh họa

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, vàng không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn của quốc tế. Thống đốc NHNN, bà Nguyễn Thị Hồng, cho biết NHNN đã triển khai nhiều giải pháp để bình ổn thị trường vàng, trong đó có việc bán vàng miếng trực tiếp qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC). Qua một tuần triển khai, giá vàng miếng SJC đã giảm từ 3 triệu đồng/lượng xuống còn 75,98 triệu đồng/lượng, thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới.

Cần giải pháp dài hạn

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có các giải pháp dài hạn, như sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, để phù hợp với tình hình hiện nay. PGS - TS Nguyễn Thị Mùi, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, đề xuất NHNN kiến nghị Bộ Tài chính xây dựng các chính sách thuế đối với vàng. Việc này sẽ giúp giảm bớt nhu cầu đầu cơ, tích trữ vàng và ngăn chặn thao túng giá vàng.

TS Trương Văn Phước, nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, nhấn mạnh thuế là công cụ điều tiết hiệu quả của nhà nước. Áp dụng thuế đối với vàng không chỉ điều tiết thu nhập mà còn điều tiết hành vi tiêu dùng, từ đó hướng dòng tiền của người dân vào các kênh đầu tư khác.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục nghiên cứu sửa đổi Nghị định 24 với mục tiêu chống vàng hóa nền kinh tế. Việc đưa nguồn lực vàng trong dân vào sản xuất, kinh doanh là một mục tiêu quan trọng, giúp ổn định vĩ mô và không để vàng ảnh hưởng đến điều hành chính sách tiền tệ.

Các chuyên gia cảnh báo rủi ro

Bên cạnh việc áp thuế, các chuyên gia kinh tế cũng đưa ra những cảnh báo để người dân thận trọng khi mua vàng. TS Trương Văn Phước lưu ý rằng thị trường vàng hiện nay có nhiều biến động và người dân cần cân nhắc kỹ trước khi đầu tư vào vàng.

“Thị trường đang có nhiều biến động. Thế nên người dân cần hết sức thận trọng vì chỉ một động thái Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngừng mua vàng cho dự trữ của họ thì giá vàng mỗi đêm giảm xuống từ 80 đến 100 USD, cũng như nhiều biến số kinh tế của Mỹ và châu Âu,… Do đó, người dân cần thận trọng, dĩ nhiên tài sản là quyền của công dân, pháp luật không cấm mua bán nhưng nên thận trọng”, Tiến sĩ Trương Văn Phước khuyến cáo.

Ông cũng đề xuất NHNN nên giữ quyền kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu vàng, trong khi việc chế biến gia công có thể trao lại cho doanh nghiệp hoặc tổ chức tín dụng.

Cũng theo ông Phước, việc cung ứng vàng ra thị trường, kéo giá vàng xuống là nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chính phủ. Bên cạnh vàng, Chính phủ hay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam còn phải cân đối nhiều mặt hàng khác rất thiết yếu cho đời sống của người dân.

Việc áp thuế đối với kinh doanh vàng là một giải pháp dài hạn và cần thiết để bình ổn thị trường, kiểm soát giá vàng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Đây cũng là một bước đi quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của vàng hóa đối với nền kinh tế và đưa nguồn lực vàng vào sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.