EU sẽ ​​áp thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc

VOH - EU dự kiến ​​sẽ thông báo cho Trung Quốc rằng họ sẽ áp thuế đối với xe điện nhập khẩu trong tuần này, khởi đầu cho một ‘cuộc chiến thương mại’ với Bắc Kinh.

Theo The Guardian, chính sách thuế quan này có thể được thông báo sớm nhất là vào ngày 12/6, sau một cuộc điều tra kéo dài về trợ cấp của Trung Quốc cho hoạt động sản xuất ô tô điện.

Các nhà sản xuất Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng cho các mức thuế nhập khẩu mới, nhưng các chuyên gia dự đoán rằng, Bắc Kinh sẽ trả đũa bằng các biện pháp khác có thể ảnh hưởng đến một loạt hàng hóa xuất khẩu của EU sang nước này, từ rượu cognac đến các sản phẩm sữa.

xe-dien-trung-quoc-100624
Xe điện BYD chờ xuất khẩu tại cảng Yên Đài, Trung Quốc - Ảnh: Shutterstock

Sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Paris vào tháng 5/2024, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cảnh báo rằng “thế giới không thể hấp thụ được sản lượng dư thừa của Trung Quốc”, đồng thời cho biết, EU sẽ “không dao động” trong việc bảo vệ ngành công nghiệp và việc làm của khối.

Cuộc điều tra chống trợ cấp của EU được tiến hành vào tháng 10/2023 trong bối cảnh có nghi ngờ rằng, xe điện Trung Quốc giá rẻ đang tràn ngập EU do dư thừa công suất và nhu cầu tiêu dùng trong nước giảm sút.

Đây là một trong hơn chục cuộc điều tra đang được EU thực hiện đối với việc Trung Quốc trợ cấp cho hoạt động sản xuất trong nước, bao gồm cuộc điều tra về xuất khẩu tấm pin mặt trời, máy bơm nhiệt và tua bin gió, mà ngành năng lượng cho rằng đang cắt giảm 50% của EU.

Các chuyên gia cho rằng, Bắc Kinh sẽ coi việc áp thuế như một phép thử sức mạnh, vì lĩnh vực ô tô điện đang thúc đẩy thành công xuất khẩu của Trung Quốc.

Họ dự đoán rằng, ông Tập sẽ không dao động trước ván cược quốc gia mà ông đã thực hiện nhằm thống trị lĩnh vực công nghệ xanh trên toàn thế giới thông qua xe điện, tấm pin mặt trời và pin xe điện, thay vào đó ông coi thương mại là chiến trường nơi ông có thể đặt ra các điều khoản.

Nếu cuộc điều tra của EU kết thúc vào ngày 12/6 như dự kiến, Bắc Kinh sẽ nhận được thông báo trước về thuế quan và sẽ có 4 tuần để cung cấp bất kỳ bằng chứng nào bác bỏ cáo buộc của châu Âu.

Công ty tư vấn Rhodium Group, chuyên nghiên cứu về Trung Quốc dự đoán ​​mức thuế sẽ được ấn định ở mức 15 - 30%. Thậm chí có thể lên tới 40 - 50% tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Trung Quốc từ lâu đã lập luận rằng họ không trợ cấp cho lĩnh vực ô tô của mình và ngay cả khi có, xuất khẩu của nước này vẫn giúp các nước phương Tây đạt được mục tiêu xanh của họ.