Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản: Hướng đi đúng đắn

(VOH) - Diễn đàn Thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản với sự tham gia trực tuyến của nhiều lãnh đạo tỉnh, thành và gần 200 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong cả nước.

Sáng 31/8, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì buổi ra mắt Diễn đàn Thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản với sự tham gia trực tuyến của nhiều lãnh đạo tỉnh, thành và gần 200 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong cả nước.

dien-dan-thong-tin-ket-noi-san-xuat-va-tieu-thu-nong-san-huong-di-dung-dan-voh.com.vn-anh1

Diễn đàn Thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo thành lập, trên tinh thần kế thừa hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản của Tổ công tác phía Nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, gọi tắt là tổ công tác 970.

Thời gian qua, Tổ công tác 970 đã thực hiện kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nhiều tỉnh, thành phố Nam bộ. Đến nay đã có trên 1.300 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng ký với Tổ công tác 970, sản lượng cung cấp lên đến hàng ngàn tấn mỗi ngày như: thủy hải sản, rau củ quả các loại, trái cây các loại, trứng, thịt; lương thực và nhiều thực phẩm thiết yếu khác.

Tại buổi ra mắt diễn đàn, lãnh đạo các sở, ngành, thành phố, lãnh đạo các doanh nghiệp đánh giá cao về hiệu quả của diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản này.

Ông Lê Hữu Toàn - Phó Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang chia sẻ: "Kiên Giang đánh giá rất cao khi mà Bộ nông nghiệp chủ động thành lập các tổ chỉ đạo về các khu vực. Trong đó, TPHCM có tổ công tác 970 hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp hiệu quả.

Tổ đã hỗ trợ cho tỉnh cũng như ở các địa phương trong công tác tiêu thụ. Thời gian chúng ta thực hiện việc giãn cách là hết sức khó khăn trong lưu thông hàng hóa, việc kết nối tiêu thụ...".

Đối với TPHCM, thời gian qua Tổ công tác 970 đã triển khai thành công chương trình túi an sinh kết hợp 05 loại nông sản tổng trọng lượng 10kg/túi cho một số doanh nghiệp, siêu thị ở thành phố.

Túi an sinh này đảm bảo cho nhu cầu 01 hộ trong 3 đến 5 ngày với các mức giá theo các đối tượng khác nhau. Ngoài ra, còn nhiều combo kết hợp thủy hải sản, thịt các loại và trứng theo yêu cầu của người đặt, có thể giá cao hơn, hàng hóa đáp ứng nhiều hơn.

Ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM cho biết thêm: "Gói combo 10 ký rau củ quả với các giá trị 100 ngàn hoặc là các giá trị khác rất thiết thực cho thành phố trong thời gian này. Đến thời điểm này, TPHCM đã nhận được nhiều cuộc gọi của các quận, huyện để có thể kết nối được gói combo này.

Sở Nông nghiệp và tổ công tác 970 sẽ làm việc chi tiết cụ thể với quận, huyện để có thể cung cấp các gói combo này, sẽ kết nối đặt hàng và sau đó chuyển tới các điểm tập kết theo nhu cầu và như vậy sẽ đáp ứng được nhu cầu kịp thời cung ứng các gói combo".

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sắp tới diễn đàn này sẽ được tổ chức theo từng chủ đề ngành hàng nông sản theo từng mùa vụ được gắn với từng vùng miền và các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá diễn đàn này không chỉ là kết nối nông sản, giúp người nông dân tiêu thụ nông sản được nhiều hơn, giúp cho doanh nghiệp tìm nghiệp được nguồn hàng tốt hơn, thuận lợi hơn mà còn giúp cho Bộ nông nghiệp cũng như các cơ quan quản lý nông nghiệp sẽ thay đổi phương thức lãnh đạo, điều hành nền nông nghiệp cả nước cũng như nền nông nghiệp địa phương sẽ sát hơn với thực tế đời sống, xã hội ở nông thôn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: "Nếu trước đây tư duy của chúng ta là giải cứu nông sản thì bây giờ sẽ khác đi, đó là tư duy chúng ta làm sao để nâng niu nông sản Việt.

Tất cả chúng ta, từ người sản xuất nông nghiệp tới thị trường, người tiêu dùng cùng thay đổi tư duy thì hình ảnh nông sản của chúng ta sẽ khác đi, nhất là trong bối cảnh hội nhập hiện nay".