Doanh nghiệp cắt giảm lao động vì không có đơn hàng, hàng ngàn người bị mất việc

(VOH) – Kinh tế trong nước chịu tác động bởi kinh tế thế giới khiến tình hình kinh doanh gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM phải cắt giảm nhân sự vì thiếu đơn hàng.

Trước tình hình kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp không có đơn hàng, nhiều doanh nghiệp ở TPHCM và một số tỉnh phía Nam gặp khó khăn đành phải cắt giảm số lượng lớn nhân sự, hàng chục ngàn công nhân đang làm việc ở các khu công nghiệp trọng điểm buộc phải về quê hoặc tìm kiếm công việc khác để đắp đổi sống qua ngày. Mấy ngày gần đây, một số doanh nghiệp đang cho công nhân nghỉ việc với số lượng lớn càng khiến người lao động bất an. 

Mới đây, công ty Trách nhiệm hữu hạn Tỷ Hùng quận Bình Tân, TPHCM - hoạt động trong lĩnh vực ngành sản xuất giày da xuất khẩu thông báo chấm dứt hợp đồng với gần 1.200 người lao động. Lý do được nêu ra là vì không có đơn hàng, thu hẹp quy mô sản xuất.

Chị Trần Thị Thu, công nhân gắn bó lâu năm với công ty chia sẻ cảm thấy rất hụt hẫng khi nghe công ty thông báo cắt giảm lao động: “Tôi rất bất ngờ, không nghe thông báo trước. Bữa đó đi làm bình thường, rồi mới nghe thông báo. Nói chung là chị em công nhân ai cũng lo lắng. Ở trong đó có công việc ổn định, bây giờ lại giải quyết nghỉ hết. Một phần mình cũng lo vì gần Tết rồi tiền lương rồi này kia rồi ai cũng bị hoang mang”

Chị Nguyễn Thị Thu Uyên, công nhân may của doanh nghiệp này cũng cho hay: “Những người lớn tuổi bị cho nghỉ hết, công nhân nói với nhau là một người cũ, bây giờ bằng tiền thuê hai người mới. Người mới, sức khỏe tốt hơn, làm việc nhiều hơn mà lại lương ít hơn. Nhưng cũng có người mới vào công ty hai tháng cũng bị cho nghỉ, nhưng họ giữ lại những công nhân làm hàng mẫu, còn mấy khu sản xuất cho nghỉ hết”.

Doanh nghiệp cắt giảm lao động vì không có đơn hàng, hàng ngàn người bị mất việc 1
Công ty Tỷ Hùng quận Bình Tân, TPHCM thông báo chấm dứt hợp đồng với gần 1.200 người lao động.

Được biết, công ty Samho - chuyên sản xuất và gia công giày thể thao cũng dự kiến sẽ cắt giảm hơn 1.400 lao động do khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh…

Ở góc độ là doanh nghiệp, bà Nguyễn Thành Thủy, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn giải pháp và kỹ thuật Quốc Việt cũng thừa nhận tình hình kinh tế đang rất khó khăn và doanh nghiệp phải chật vật tìm kiếm đơn hàng cho những tháng cuối năm.

Bà Nguyễn Thành Thủy chia sẻ: “Năm 2021 và 2022, suy thoái kinh tế, gặp rất nhiều khó khăn trong các lĩnh vực. Tìm kiếm hợp đồng cho công ty đã khó, lại thiếu nguyên phụ liệu để làm, việc thu hồi công nợ cũng khó. Việc gia hạn được thuế thu nhập doanh nghiệp là điều doanh nghiệp mừng nhất”.

Đầu năm 2021, các doanh nghiệp dư đơn hàng nhưng lại thiếu lao động để làm. Cuối năm 2022, doanh nghiệp sản xuất lại rơi vào tình cảnh không có đơn hàng. Kinh tế trong nước chịu tác động bởi kinh tế thế giới khiến tình hình kinh doanh mỗi lúc một khó khăn. Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM cho biết, việc xuất khẩu gỗ, dệt may, da giày, điện tử…đang sụt giảm, lượng hàng tồn kho cao do người dân các nước cắt giảm chi tiêu vì lạm phát. Đơn hàng nhập khẩu từ thị trường châu Âu đang sụt giảm. Điều này dẫn đến việc công nhân rơi vào tình cảnh bị cắt giảm lao động.