Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư dự án sản xuất ô tô điện tại Bình Định

(VOH) - Trước đó, vào tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Mitsubishi Motors Vietnam cho biết đang tìm kiếm địa điểm thứ 2 để đặt nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cùng lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh đã tiếp và làm việc với lãnh đạo Công ty Hyundai Aluminum Vina và Công ty Cammsys của Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Định.

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư dự án sản xuất ô tô điện tại Bình Định

2 doanh nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Định. (Ảnh: Cổng TTĐT Bình Định).

Đại diện Công ty Cammsys cho biết công ty mong muốn tìm một đối tác thích hợp để phát triển, lắp ráp ô tô điện và sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất phát triển ô tô điện tại thị trường Việt Nam. Năm 2019, công ty đã nghiên cứu và phát triển dòng ô tô điện có tên CEVO và đã bán ra thị trường.

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư dự án sản xuất ô tô điện tại Bình Định
Mẫu ô tô điện CEVO do Công ty Cammsys sản xuất.

Qua khảo sát thực tế tại Bình Định, công ty đánh giá cao cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông của tỉnh với khu vực và thế giới, đồng thời mong muốn hợp tác phát triển dự án cung cấp ô tô điện cho các khu công nghiệp, khu du lịch và liên kết sản xuất dòng xe này tại địa bàn tỉnh.

Còn đại diện Công ty Hyundai Aluminum Vina cũng cho biết công ty đã đầu tư hợp tác tại Việt Nam được 14 năm, tổng vốn đầu tư các dự án tại Việt Nam lên tới 5 tỷ USD với nhiều lĩnh vực khác nhau.

Do đó, Công ty Hyundai Aluminum Vina mong muốn tìm được một mặt bằng sạch, có diện tích khoảng 200ha để đầu tư hạ tầng khu công nghiệp công nghệ cao tại Bình Định. Nếu tìm được vị trí phù hợp và được chấp thuận đầu tư, công ty sẽ kêu gọi, thu hút khoảng 60 nhà đầu tư Hàn Quốc đến sản xuất kinh doanh.

Phó chủ tịch Nguyễn Phi Long nhấn mạnh tỉnh luôn coi trọng, mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư. Hiện, tỉnh Bình Định có đủ điều kiện hội nhập quốc tế với hệ thống cảng biển, đường hàng không trực tiếp tới Hàn Quốc, hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện. Bên cạnh đó, Bình Định luôn và sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Phi Long giao Ban quản lý khu kinh tế, các cơ quan chức năng có liên quan nghiên cứu đề xuất của Công ty Hyundai Aluminum Vina về đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp tại tỉnh.

Theo phó chủ tịch tỉnh, hiện các khu công nghiệp tại Việt Nam đều do doanh nghiệp trong nước làm chủ đầu tư, tỉnh sẽ nghiên cứu chính sách phù hợp và cần thiết báo cáo Chính phủ cho ý kiến.

Đối với đề xuất đầu tư dự án sản xuất ô tô điện của Công ty Cammsys, Phó chủ tịch Nguyễn Phi Long cho rằng tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa về các cơ chế chính sách, thủ tục hỗ trợ trong khuôn khổ pháp luật quy định để giúp công ty phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, vào tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Mitsubishi Motors Vietnam cho biết đang tìm kiếm địa điểm thứ 2 để đặt nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Theo đại diện tập đoàn, Bình Định có lợi thế cảng nước sâu nên xác định là điểm ưu tiên hàng đầu. Mặt khác, tỉnh có hạ tầng giao thông kỹ thuật khá hoàn thiện nên thuận lợi cho việc đi lại vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, vị đại diện cũng cho rằng Bình Định là tỉnh có quỹ đất lớn rất thuận lợi cho việc xây dựng các nhà máy sản xuất phụ kiện phục vụ cho ngành sản xuất ô tô.

“Bình Định có điểm mạnh về sự hài hòa của khu kinh tế, khu công nghiệp với hạ tầng đi kèm là một trong những địa điểm để Mitsubishi Motors khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô”, ông Kenichi Horinouchi cho hay.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng bày tỏ mong muốn Tập đoàn Mitsubishi Motors đầu tư tại tỉnh, đặc biệt là xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Becamex Bình Định.

Trong tháng 8 này, UBND tỉnh Bình Định đã đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung dự án nhà máy sản xuất ô tô, quy mô 30.000 – 50.000 xe/năm tại khu công nghiệp – đô thị – dịch vụ Becamex Bình Định, diện tích 50ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 250 triệu USD vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài.