Theo dữ liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA) công bố ngày 8/7, doanh số bán xe chở khách đạt tổng cộng 1,78 triệu, với tốc độ giảm nhanh hơn so với mức giảm 2,2% trong tháng 5 và mức giảm 5,8% trong tháng 4.
Cuộc chiến giá cả từ năm 2023 đã giúp thúc đẩy doanh số bán xe tại Trung Quốc vào đầu năm nhưng ít tác động hơn trong những tháng gần đây - dù chính phủ đã ban hành trợ cấp mới cho việc bán ô tô.
Trong nửa đầu năm, doanh số bán ô tô của Trung Quốc tăng 2,9% đạt 9,93 triệu xe.
Doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) trong tháng 6 bao gồm xe điện hoàn toàn (EV) và xe hybrid chiếm kỷ lục 48,1% doanh số bán ô tô trong nước.
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD hay những hãng mới như Nio, Zeekr và Leapmotor đều ghi nhận doanh số bán hàng hàng tháng.
Tuy nhiên, tăng trưởng chung về doanh số bán xe điện đã giảm từ 27,4% trong tháng 5 xuống còn 9,9% trong khi doanh số bán xe hybrid tăng vọt 67,2%, cao hơn mức tăng 61,1% của tháng trước.
Theo dữ liệu riêng từ hiệp hội, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong tháng 6 tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 23% so với tháng 5.
Xu hướng xuất khẩu có thể suy yếu sau khi Liên minh châu Âu tuần trước xác nhận mức thuế nhập khẩu tạm thời lên tới 37,6% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.
"Xuất khẩu xe năng lượng mới hiện đang phải chịu áp lực tạm thời" - Tổng thư ký CPCA Cui Dongshu cho biết.
Xuất khẩu NEV tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6, nhưng giảm 15,2% so với tháng trước. Xuất khẩu NEV chiếm 21% tổng lượng xuất khẩu ô tô vào tháng trước, giảm 3 điểm phần trăm so với mức của năm trước.
Nhấn mạnh sự ‘yếu kém’ trong nhu cầu của người tiêu dùng, chỉ số cảnh báo hàng tồn kho xe của Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc đã tăng 8,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái lên 62,3% vào tháng 6.