Chờ...

FED có thể hạ lãi suất trước quý III/2024

VOH - Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho biết, Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất sớm nhất là trước quý III/2024.

Trong phát biểu vào ngày 19/1 tại Atlanta, ông Raphael Bostic cho rằng, những tiến triển ngoài kỳ vọng trong việc kiểm soát lạm phát khiến ông thay đổi dự báo về lần cắt giảm đầu tiên sẽ là vào quý III, thay vì quý IV.

Nếu các số liệu tiếp tục cho thấy sự cải thiện, ông Bostic có thể ủng hộ việc bình thường hóa chính sách tiền tệ trước quý III năm nay.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ
Trụ sở Fed ở Washington, DC, Mỹ 

Ông Bostic nhấn mạnh: “Nếu chúng ta tiếp tục chứng kiến những diễn biến tiêu cực bất ngờ trong thời gian tới, tôi có thể sẵn sàng ủng hộ việc bình thường hoá chính sách tiền tệ sớm hơn quý III. Tuy vậy, bằng chứng cần phải thuyết phục”.

Theo ông Bostic, một số yếu tố có thể làm thay đổi tính toán của các quan chức FED gồm xung đột địa chính trị ở Trung Đông, cuộc chiến ngân sách đang diễn ra ở thủ đô Washington và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Do vậy, ông ủng hộ chiến lược thận trọng và cảnh giác cao mà FED đưa ra.

Trong những tuần gần đây, các quan chức FED thận trọng hơn về việc sớm hạ lãi suất, khi cho rằng còn cần thêm những nỗ lực để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Các nhà hoạch định chính sách của FED đã giữ nguyên lãi suất ở mức cao kỷ lục 22 năm và dự kiến có đến 3 lần hạ lãi suất trong năm nay, bước sang một giai đoạn mới trong nỗ lực chống lạm phát.

Theo báo cáo của FED về tình hình nền kinh tế công bố ngày 17/1, các doanh nghiệp Mỹ lạc quan về triển vọng hạ lãi suất. Lãi suất giảm sẽ làm giảm chi phí đi vay của doanh nghiệp và người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy nhu cầu.