Hoạt động thương mại điện tử phát triển nhanh chóng cả về chiều rộng, chiều sâu và có xu hướng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, khi lượng người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động kết nối internet ngày càng nhiều.
Ảnh minh họa: Brands VietNam
Tại thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 130.000 website đang hoạt động, trong đó gần 9.000 website thương mại điện tử đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương với 8.519 website thương mại điện tử bán hàng và 391 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Các kênh phân phối thương mại điện tử được triển khai đa dạng theo mô hình website bán hàng, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội trên cả nền tảng web và nền tảng di động. Các ứng dụng thanh toán điện tử đã được triển khai rộng khắp, hỗ trợ hiệu quả cho giao dịch thương mại điện tử gồm thanh toán thông qua thẻ (POS, ATM…), thanh toán trên internet (thông qua tài khoản mở tại ngân hàng), thanh toán trực tiếp qua điện thoại di động…
Hoạt động thương mại điện tử đã giúp các nhà sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt hơn việc quảng bá thương hiệu, hàng hóa tiếp cận nhanh với người tiêu dùng, đồng thời làm thay đổi hình thức mua sắm của người dân thành phố.
Tỷ lệ doanh số mua bán trực tuyến trên tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 8,14% (khách hàng bao gồm dân cư TP.HCM và các tỉnh/thành khác). Qua đó góp phần khai thác, phát triển các nguồn hàng đảm bảo cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên thị trường; tổ chức lưu thông hàng hóa đảm bảo tiết kiệm thời gian, chi phí và đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu thụ trên thị trường; thỏa mãn nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng.