Thông tin từ nhiều nông dân ở khu vực Tây Nguyên, giá ca cao tươi bán xô (trừ trái sống, sâu thối) tại vườn hiện đạt phổ biến 11.500-13.000 đồng/kg tùy nơi, tăng gấp 2,5-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, giá hạt ca cao khô lên men cũng đang lập đỉnh với mức 165.000-185.000 đồng/kg tùy loại, thậm chí có thời điểm lên đến 210.000 đồng tăng gần gấp đôi so với mức phổ biến của năm ngoái.
Với giá bán hiện nay, nhiều nông dân cho biết có thể lãi 200-250 triệu đồng/ha ca cao, mức lợi nhuận tốt.
Đại diện một doanh nghiệp ca cao ở Định Quán, Đồng Nai cho biết hiện giá ca cao tươi được đơn vị mua xô từ nông dân ở mức 12.500 đồng/kg, tăng 2,5-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái và được xem là mức giá cao kỷ lục trong hàng chục năm nay.
Lý giải điều này, ông Khanh cho biết 75% nguồn cung ca cao thế giới đến từ châu Phi, nhưng do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, thêm tình hình chính trị khu vực này thiếu ổn định dẫn đến lượng ca cao cung cấp ra sụt giảm mạnh, trong khi nhu cầu của thị trường ngày một tăng. Cung thiếu cầu đẩy giá mặt hàng này tăng mạnh trên toàn cầu.
Trong khi đó, đại diện một tập đoàn chuyên cung cấp sô cô la và ca cao nguyên liệu tại Việt Nam cho biết hiện chuỗi sản xuất sô cô la - ngành tiêu thụ tới 80-90% nguyên liệu ca cao toàn cầu đang gặp khó vì do giá ca cao tăng gấp 2,5-3 lần năm ngoái. Riêng đơn vị, từ đầu năm đến nay đã điều chỉnh tăng giá bán từ 15-30% cho các sản phẩm sô cô la.
Dù đã và đang tính toán tăng giá bán sản phẩm có sô cô la, bột ca cao..., nhiều doanh nghiệp khẳng định việc tăng giá trên được tính toán kỹ để đảm bảo doanh số bán hàng, đặc biệt trong thời điểm nhu cầu tiêu dùng đang chậm.
Theo số liệu từ Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO) và Ngân hàng Thế giới (WB), ba năm trước, giá ca cao khoảng 2.300 - 2.500 USD mỗi tấn. Bốn tháng đầu năm nay, nguyên liệu này tăng lên 11.000 USD/tấn, cao gấp bốn lần so với cùng kỳ các năm trước.
Ông Gricha Safarian, giám đốc điều hành của Puratos Grand Place (doanh nghiệp thu mua ca cao có thị phần lớn nhất) cho biết đã tăng gấp đôi giá trả cho nông dân, nhưng nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng.
Doanh nghiệp này phải nhập thêm nguyên liệu từ các nước châu Phi và khu vực khác, giá nhập cũng tăng vọt. Họ phải điều chỉnh sản phẩm đắt thêm 20 - 30% từ đầu năm.
Đại diện Orion cho biết, hiện nay sản phẩm ChocoPie cũng công ty chịu tác động nặng nề từ giá nguyên liệu ca cao tăng cao. Để chia sẻ với người tiêu dùng, công ty nỗ lực giữ giá ổn định. Tuy vậy, áp lực chi phí ngày càng lớn khiến việc duy trì mức giá hiện tại rất khó khăn với công ty.