Chờ...

Nguồn cung chung cư Hà Nội lập đỉnh nhưng giá không giảm

HÀ NỘI - Sự lệch pha cung cầu nhà ở tại Hà Nội tiếp tục kéo dài nhưng giá vẫn cao vượt xa thu nhập của đa số người dân.

Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2024 được CBRE Việt Nam công bố ngày 8/10 ghi nhận trong quý 3 năm nay, nguồn cung chung cư mở bán mới tại Hà Nội đạt hơn 8.200 căn hộ, gần bằng nguồn cung quý trước.

Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng nguồn cung mở bán mới có thể đạt hơn 19.000 căn, vượt tổng nguồn cung cả năm 2023. Đây cũng là tổng nguồn cung sơ cấp lớn nhất ghi nhận tại Thủ đô Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới trong quý 3 tại Hà Nội đến từ 11 dự án, tập trung chủ yếu tại hai đại đô thị phía Tây và phía Đông Hà Nội.

Tương tự, phân khúc nhà liền thổ cũng cải thiện đáng kể về nguồn cung. Quý III, thị trường có hơn 3.200 căn mở bán, trong đó 80% đến từ khu đô thị tại Đông Anh mở bán lần đầu. Số lượng này vượt cả tổng nguồn cung mới trong cả năm ngoái.

chung-cu-ha-noi
Giá nhà chung cư Hà Nội tăng nóng trong 1 năm qua 

Nguồn cung tăng đáng kể nhưng giá bán chưa có dấu hiệu chững lại, thậm chí tiếp tục leo thang.

CBRE cho biết hơn 75% tổng nguồn cung mới trong quý đến từ phân khúc cao cấp có giá từ 60 triệu đồng một mét vuông (chưa gồm VAT, phí bảo trì). Quý III chỉ có hai dự án được chào bán trong khoảng 55-60 triệu đồng một mét vuông. Thậm chí, quận Tây Hồ còn ghi nhận một dự án hạng sang chào bán trong quý này với giá gần 200 triệu đồng một mét vuông. So với quý trước, giá sơ cấp trung bình đã tăng gần 9% theo quý và 26% theo năm.

Tương tự, giá nhà liền thổ cũng leo thang đáng kể trong quý III, đạt 235 triệu đồng một m2, tăng 16% theo quý và gần 27% theo năm.

Mặt bằng dự án mới neo cao cũng đẩy giá chuyển nhượng các dự án cũ tăng "ăn theo". Giá thứ cấp trung bình của nhà liền thổ đạt 167 triệu đồng một mét vuông, tăng gần 7% theo năm.

Xu hướng trên cũng được nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường ghi nhận. Hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills cho biết giá chung cư tại Hà Nội tiếp tục leo thang ở cả dự án mới và cũ trong quý III.

Savills cho biết: "Chỉ 1% số căn hộ đã giao dịch có giá dưới 2 tỷ đồng, cho thấy sự mất cân đối nghiêm trọng trong cơ cấu sản phẩm của phân khúc chung cư".

Nhận định về giá bán, bà Nguyễn Hoài An, giám đốc cấp cao CBRE chi nhánh Hà Nội cho biết giá chung cư Hà Nội tăng mạnh từ quý 1/2023 đến hết quý 3/2024, tăng liên tiếp trong 4 quý.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình đạt khoảng 64 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và quỹ bảo trì 2%), thấp hơn khoảng 3% so với thị trường TPHCM.

Cũng theo CBRE Việt Nam, giá chung cư Hà Nội trong quý 3 đã tăng 8,7% so với quý 2 và tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023.

Các yếu tố làm chung cư Hà Nội tăng giá mạnh trong 1 năm qua, theo CBRE Việt Nam, là do xu hướng chuyển từ tâm lý ở nhà đất sang ở chung cư; sản phẩm tung ra thị trường đa dạng, tiện ích hơn với sự tham gia của nhiều chủ đầu tư nước ngoài; hạ tầng quỹ đất tại Hà Nội đồng bộ, kết nối tiện ích với xung quanh, giúp người mua nhà có thể đến ở ngay; lãi suất ngân hàng thuận lợi cho cả người mua nhà để ở và người mua để đầu tư; chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh trong thời gian qua.