Giá thịt heo tiếp tục tăng "phi mã" cho đến Tết?

(VOH) - Từ đầu tháng 11 đến nay, giá heo hơi xuất chuồng trên cả nước liên tục tăng mạnh làm cho giá thịt heo tại chợ đã tăng lên 150.000-200.000 đồng/kg.

Tại cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành về tình hình liên quan đến giá thịt  heo và bình ổn thị trường những tháng còn lại của năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ NN-PTNT nhanh chóng công bố tình trạng và đưa ra các giải pháp đáp ứng cung - cầu, bù đắp thiếu hụt, nhất là trong dịp Lễ, Tết khi nhu cầu thịt heo tăng từ 25-30%/ngày.

Tại tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, giá heo hơi đã tăng lên 75.000-76.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại Vĩnh Phúc, giá heo hơi được bán 79.000 đồng/kg cho thương lái.

Tại miền Nam, so giá tháng 7/2019 thì giá heo đã tăng thêm 40.000-43.000 đồng/kg. Như tại Đồng Nai, TP.HCM, giá heo hơi cũng tăng lên mức 70.000-75.000 đồng/kg. Thịt ba chỉ ngoài chợ đã bán với giá 200 000 đồng/kg

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT TPHCM cho biết, người bán lẻ phải bán tăng giá để bù đắp chi phí. Riêng những doanh nghiệp hình thành chuỗi liên kết nếu có được hệ thống cung cấp  bán trực tiếp từ giết mổ đến bán lẻ thì điều tiết được giá.

Giá thịt heo tiếp tục tăng phi mã cho đến Tết?

Giá thịt heo tăng liên tục thời gian gần đây liệu có tiếp tục tăng cho đến Tết

Theo Bộ NN-PTNT nguyên nhân là tình trạng khan hiếm nguồn cung tại một số địa phương nhất là ở những khu vực tiêu thụ heo thịt tại chỗ do người chăn nuôi không bán ra thị trường.

Theo Cục Chăn nuôi cho rằng, đây chỉ là giá ở những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không phải do quá thiếu nguồn cung mà có sự thổi giá, nguồn cung thịt heo ở nước ta đang thiếu hụt do ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi, song không nhiều vẫn có thể bù đắp được.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại có dấu hiệu thương lái lợi dụng sự khan hiếm heo cục bộ để đẩy giá, thổi giá lên cao.

Trong khi đó, vẫn còn hiện tượng vận chuyển heo sang Trung Quốc. Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo 389 và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo ngăn chặn, chấm dứt tình trạng vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép ra, vào Việt Nam.

Tổng cục Thống kê dự kiến quý IV/2019, với mức cung căn cứ trên tổng đàn tháng 10 và mức nhập khẩu như hiện nay, tổng cung sẽ là hơn 400.000 tấn, thiếu hơn 200 000 tấn.

Phần thiếu hụt, Bộ Công Thương sẽ tính toán nhập khẩu thêm từ nước ngoài, bảo đảm cung cầu thịt lợn trong nước, hài hòa lợi ích người sản xuất, người tiêu dùng và doanh nghiệp trong lưu thông, phân phối. 

Mỹ chấm dứt miễn trừ trừng phạt các công ty nước ngoài có hợp tác hạt nhân với Iran - (VOH) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 18/11 tuyên bố hủy bỏ một trong bốn lệnh miễn trừ trừng phạt cho phép các công ty nước ngoài tham gia chương trình hạt nhân dân sự với Iran.