HDBank, IFC ký kết hợp tác 70 triệu USD, thúc đẩy chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam

(VOH) - HDBank và IFC - thành viên của Ngân hàng Thế giới - ký kết cung cấp khoản vay 70 triệu USD để gia tăng nguồn vốn đối với các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
HDBank, IFC ký kết hợp tác 70 triệu USD, thúc đẩy chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam 1

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh tiến trình của chiến lược tăng trưởng với mục tiêu giảm phát thải carbon, với ký kết này, HDBank sẽ mở rộng danh mục về tài chính khí hậu lên mức 800 triệu USD trước năm 2025, góp phần giảm phát thải hơn 54.000 tấn carbon dioxide mỗi năm từ giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Hướng đến tương lai, HDBank xem tài chính khí hậu là một động lực phát triển, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang cố gắng thích ứng và giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.

“Nguồn tài chính dài hạn và chuyên môn của International Finance Corporation (IFC) trong hoạt động chống biến đổi khí hậu sẽ giúp thúc đẩy nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong sứ mệnh chung đó với cách tiếp cận toàn diện hơn; hỗ trợ mở rộng danh mục đầu tư về khí hậu bằng cách phát triển các sản phẩm và dịch vụ tài chính liên quan tới chống biến đổi khí hậu với các thông lệ tốt nhất trên toàn cầu”, ông Phạm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc HDBank chia sẻ.

“Hợp tác với các ngân hàng sẽ giúp mở rộng quy mô thị trường tài chính khí hậu, hỗ trợ thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu. Hơn nữa, lĩnh vực khí hậu mang lại cơ hội kinh tế lớn có thể thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và đẩy nhanh sự chuyển dịch về phát triển với định hướng giảm phát thải carbon. Khi Việt Nam phục hồi sau COVID-19, đây là cơ hội lịch sử để quốc gia này ưu tiên các giải pháp thông minh với khí hậu và liên kết bền vững với sự tham gia tăng cường của khu vực tư nhân. Điều này sẽ giúp hồi phục một Việt Nam xanh hơn và bền vững hơn, đồng thời đa dạng hóa cơ cấu năng lượng bằng cách thúc đẩy năng lượng tái tạo”, ông Alfonso Garcia Mora, Phó Chủ tịch IFC khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

HDBank, IFC ký kết hợp tác 70 triệu USD, thúc đẩy chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam 2

Bên cạnh phát triển hoạt động kinh doanh an toàn và hiệu quả, tích cực trong các hoạt động cộng đồng, HDBank là ngân hàng tiên phong trong đóng góp cho sự phát triển Kinh tế Xanh và tăng trưởng bền vững của Việt Nam.

Đầu tháng 11/2021, HDBank và DEG (định chế Tài chính Phát triển thuộc Ngân hàng Tái thiết KFW của Đức) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thu xếp nguồn vốn trị giá từ 200 - 300 triệu USD; ký kết với Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) hợp tác tài trợ tín dụng dài hạn trị giá 100 triệu USD.

Trước đó, tháng 10/2021 HDBank và Quỹ Đầu tư Quốc tế Affinity cũng ký kết Thoả thuận hợp tác về việc hỗ trợ và huy động vốn cho HDBank dành cho các doanh nghiệp Việt Nam trị giá 300 triệu USD, nhằm tài trợ cho các chương trình đáp ứng tiêu chí ESG.

Các thỏa thuận đặt trên nền tảng hợp tác vì sự phát triển bền vững, tạo dựng các giá trị lâu dài cho nền kinh tế cũng như cộng đồng, xã hội.

Từ năm 2018, HDBank đã bắt đầu triển khai tài trợ cho các dự án xanh tại Việt Nam. Đến nay, HDBank đã giải ngân đến hơn 13.000 tỷ đồng vào các dự án tài trợ xanh.

IFC – một thành viên của Ngân hàng Thế giới – làm việc tại hơn 100 quốc gia, sử dụng vốn, chuyên môn để tạo ra thị trường và cơ hội ở các quốc gia đang phát triển. Trong năm tài chính 2021, IFC đã cam kết một khoản tiền kỷ lục 31,5 tỷ USD cho các công ty tư nhân và tổ chức tài chính ở các nước đang phát triển, tận dụng sức mạnh của khu vực tư nhân để chấm dứt tình trạng nghèo đói và thúc đẩy sự thịnh vượng chung khi các nền kinh tế đối mặt với tác động của đại dịch COVID-19.