Hệ sinh thái lao động đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19

(VOH) - Hội thảo do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Tập đoàn Manpower Group khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông và các cơ quan, đơn vị trong, ngoài nước tổ chức.

Hệ sinh thái lao động đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19, đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo trực tuyến: “Kinh nghiệm Quốc tế về Tạo việc làm và Kinh doanh Bền vững trong Trạng Thái Bình Thường Mới” diễn ra hôm nay 3/6. 

hoi thao

Hình minh họa.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, tại Việt Nam, COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh  doanh của hầu hết các tổ chức và công việc của người lao động trong các lĩnh vực ngành nghề khác nhau từ khách sạn, sản xuất đến nông nghiệp, du lịch và xuất nhập khẩu.

Trên thực tế, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hơn 47,000 người lao động đã đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 02/2020, tăng 59,2% so với tháng 01/2020 và hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, khi nền kinh tế được mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới, một ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là duy trì giải quyết việc làm cho những người lao động bị mất việc, đảm bảo số lượng lao động cung ứng trở lại cho thị trường lao động; Phát huy mạnh mẽ vai trò của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, chủ động tham gia vào các liên kết kinh tế, chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị mà các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại.

Ông Sam Haggag, Tổng Giám đốc Manpower Group Malaysia kiêm Giám đốc Dịch vụ Cung ứng lao động tạm thời khu vực Châu Á-Thái Bình Dương chia sẻ, chiến lược nhân tài tối ưu trong trạng thái bình thường mới là yếu tố quan trọng dẫn tới thành công của bất kỳ tổ chức nào. Dự báo trong năm 2020, 84% các tổ chức sẽ nâng cao kỹ năng cho người lao động.

Trước thực tế đó, các công ty cần những cách tiếp cận mới hơn trong đào tạo và phát triển tài năng cho tổ chức để phát huy tính cạnh tranh trên thị trường. Các nhà tuyển dụng cần các chiến lược tuyển dụng và cách tiếp cận sáng tạo hơn với người lao động . 

Phân tích tại hội thảo cũng cho thấy, trong trạng thái mới này, sự trở lại với thế giới việc làm một cách có kỷ luật là chìa khoá then chốt giúp phục hồi nền kinh tế. Tại Singapore, Malaysia, Thái Lan … một loạt ngành công nghiệp như hàng không, dịch vụ mặt đất, dịch vụ vận tải công nghệ  đã dành những nỗ lực to lớn để phân bổ lại lực lượng lao động phù hợp. 

Qua hội thảo, một vấn đề được nhắc lại nhiều lần là để ngăn chặn sự suy thoái kinh tế và hạn chế tác động của suy thoái đến sinh kế của người lao động, thị trường lao động và các bên liên quan cần nhanh chóng điều chỉnh để thích nghi với trạng thái bình thường mới, trong đó việc duy trì khoảng cách vật lý và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nghiêm ngặt sẽ là một phần không thể thiếu trong các quy trình làm việc. 

Xe tải chở 5 tấn thuốc nổ bị lật tại Quảng Trị - Một xe ô tô tải chở gần 5 tấn thuốc nổ bị lật tại đường giáp ranh huyện Gio Linh và huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã được cứu hộ kịp thời không gây thiệt hại gì nghiêm trọng.