Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

(VOH) - Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tính đến tháng 10 năm 2020, kim ngạch thị trường này đạt hơn 62 tỷ đô la Mỹ, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam cũng nhập khẩu từ Hoa Kỳ lượng hàng hóa, thiết bị đạt 11,6 tỷ đô la Mỹ.

Hoa Kỳ hiện có hơn 1.000 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 9,4 tỷ đô la Mỹ, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như kinh doanh dịch vụ khách sạn và ăn uống (chiếm 46% tổng vốn đầu tư); công nghiệp chế biến, chế tạo (chiếm 31% tổng vốn đầu tư)…

Thông tin trên được đưa ra tại “Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2020" với chủ đề “25 năm quan hệ kinh tế, thương mại và con đường phía trước” sáng nay 18/11, tại TPHCM do Bộ Công thương phối hợp với UBND TPHCM và Amcham Việt Nam, Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Hoa Kỳ tổ chức.

Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ
Các đại biểu tham dự Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Tại diễn đàn, các diễn giả cũng chia sẻ nhận định về xu hướng chính sách mới của Hoa Kỳ và Việt Nam. Theo đó, thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có sự tăng trưởng mạnh mẽ và là một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là kể từ khi Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA) có hiệu lực.

Kể từ khi Hiệp định Thương mại với Hoa Kỳ (BTA) được ký kết năm 2000, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Trước kia, xuất khẩu chủ yếu là nhóm hàng dệt may, da giày, thì hiện nay, nhóm hàng nông - thủy - hải sản đã tham gia vào danh mục các nhóm hàng xuất khẩu quan trọng.

Cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 170 lần kể từ năm 1994 đến nay, từ 450 triệu đô la Mỹ năm 1994, lên đến gần 76 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019.

Cụ thể, hết năm 2019, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm hơn 23% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Trong 5 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang Hoa Kỳ, ngoài dệt may, giày dép, còn có điện thoại và linh kiện, máy tính và sản phẩm điện tử và đồ gỗ đều có mức tăng trưởng ấn tượng từ 9 - 24%.

Về chính sách, ông Bùi Huy Sơn, Tham Tán Công sứ của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam: “Hoa Kỳ đang phục hồi nền kinh tế, do đó các yêu cầu mở cửa thị trường cũng sẽ được thực hiện từng bước và đặc biệt, các biện pháp phòng vệ thương mại có liên quan đến các sản phẩm gỗ, lốp xe tải nhẹ, các biện pháp bảo vệ môi trường, truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm gỗ, thủy sản thời gian tới, sẽ được phía Hoa Kỳ siết chặt hơn. Tôi rất mong các doanh nghiệp lưu tâm và theo dõi sát những diễn biến này để kịp thời ứng phó và vượt qua một cách hiệu quả”.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM, Lê Thanh Liêm
Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Lê Thanh Liêm đánh giá, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ qua một phần tư thế kỷ đã tạo nền tảng cho những phát triển mang tính kỳ tích

Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM - Lê Thanh Liêm đánh giá, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ qua một phần tư thế kỷ đã tạo nền tảng cho những phát triển mang tính kỳ tích. Trong suốt chặng đường 25 năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng với Hoa Kỳ liên tục phát triển nhanh và ấn tượng.

Đây là nền tảng quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Đặc biệt, với TPHCM, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2, đạt 6,7 tỷ đô la Mỹ, chiếm gần 18% kim ngạch xuất khẩu của thành phố trong năm 2019 và ước đạt hơn 6 tỷ đô la Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2020.

“TPHCM hiện đang chú trọng đẩy mạnh hợp tác với Hoa Kỳ trong triển khai ba đề án lớn, bao gồm: đô thị thông minh; đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông; trung tâm tài chính quốc tế…”- ông Lê Thanh Liêm cho biết thêm.

Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Hoa Kỳ. Thành công đó có được là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung, giải quyết kịp thời và hiệu quả vấn đề thương mại ưu tiên bao gồm: mở cửa cho nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa dịch vụ công nghệ thông tin của nhau, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ký kết nhiều dự án, hợp đồng thương mại lớn.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải, hai nước đang triển khai có hiệu quả hoạt động hợp tác thông qua cơ chế đối thoại của hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư để xử lý các vấn đề tồn tại trên tinh thần hợp tác, xây dựng, công bằng, đáp ứng lợi ích chính đáng của mỗi bên.

Đây là cơ hội quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, đặc biệt là mở ra cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh giảm đơn hàng, đứt gẫy chuỗi cung ứng do tác động của đại dịch Covid-19.

“Bộ Công thương Việt Nam hoan nghênh tất cả xác sáng kiến có thể thúc đẩy kinh tế Việt Nam với Hoa Kỳ, chúng tôi kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam chủ động nghiên cứu nhập khẩu từ Hoa Kỳ các hệ thống máy móc thiết bị công nghệ cao phục vụ sản xuất và xuất khẩu. Sản xuất và xuất khẩu đi Hoa Kỳ bằng chính công nghệ và nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Hoa Kỳ gắn với xây dựng chuỗi cung ứng khép kín sẽ là bước đi chắn chắc, nhanh và hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp” - Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh và khẳng định trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ và cùng Hoa Kỳ nghiên cứu, khuyến khích các doanh nghiệp thiết lập chuỗi giá trị sản xuất, chuỗi giá trị, kết nối thị trường hai nước.