Hơn 26% phụ nữ Việt làm chủ doanh nghiệp

​​​​​​​(VOH) - Ở Việt Nam, tỉ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp là 26%, cao hơn mức trung bình của thế giới.

Chiều 19/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Google lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam diễn đàn dành cho các nhà lãnh đạo nữ hàng đầu về “Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Tại hội thảo “Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Bà Từ Thu Hiền - Giám đốc Sáng kiến Mạng lưới Phụ Nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh - Wise cho biết, thống kê trên thế giới có khoảng 19% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Các nước càng phát triển thì tỉ lệ do doanh nghiệp làm chủ ngày càng cao. Ở Mỹ tỉ lệ này là 38%.

Trong khi đó, ở các nước Châu Phi, cận Sahara thì tỉ lệ này chỉ đạt là 8%-9%. Ở Việt Nam, năm 2016, tỉ lệ này là 26%, cao hơn mức trung bình của thế giới, cơ hội cho phụ nữ Việt Nam trong kinh doanh bình đẳng hơn so với mức trung bình của thế giới. 

 “Qua nghiên cứu của chúng tôi, doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ thực hiện chính sách xã hội tốt hơn. Họ sử dụng nhiều lao động nữ hơn, đóng bảo hiểm cao hơn doanh nghiệp do nam làm chủ. Và chi phí để tạo ra một việc làm thấp hơn đối với doanh nghiệp do nam làm chủ” – bà Hiền nói.

Cũng tại diễn đàn, bà Tôn Nữ Thị Ninh - Phó chủ tịch Ủy ban Hoà Bình Việt Nam cho biết, phụ nữ cần phải làm chủ công nghệ, phải thích nghi với sự thay đổi. Bên cạnh đó, cần có phương pháp tư duy ứng xử với  thông tin, dùng nó làm công cụ cho đời sống, việc làm của chính mình. Đối với nữ doanh nhân nên đi vào khoa học nhiều hơn, tức làm chủ dữ liệu để rút ra kinh nghiệm nhằm thích ứng và biến nó làm cơ hội cho mình trong điều hành, sản xuất kinh doanh.