Khai mạc Hội thi bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ 12 năm 2020

(VOH) - Ngày 7/12, tại vườn cây Nông trường 9 (Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng), Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Hội thi bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ 12 năm 2020

Hội thi thu hút 205 thí sinh ở 43 công ty cao su trong và ngoài Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tham gia. Đây là những thí sinh xuất sắc, tiêu biểu, đã chiến thắng trong hội thi thợ giỏi ở các công ty cao su, đại diện cho gần 90.000 công nhân trong toàn ngành cao su Việt Nam.  Đến với hội thi, các thí sinh phải trãi qua 3 nội dung thi gồm thi lý thuyết, thi dụng cụ và thi thực hành để chọn ra những “kiện tướng” và “bàn tay vàng” khai thác mủ cao su cấp Tập đoàn. 

Lễ khai mạc hội thi

Ông  Lê Thanh Tú, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết: ”Trong quá trình xây dựng và phát triển, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam thường xuyên tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi mang tính tập thể và nhiều cuộc tranh tài mang tính toàn ngành. Trong đó, “Luyện tay nghề - Thi thợ giỏi” là phong trào mang tính đặc thù của ngành cao su, được duy trì và phát triển đều khắp tại các công ty cao su trong nhiều năm qua. Hàng năm, các công ty cao su có vườn cây khai thác đều tổ chức “Luyện tay nghề -Thi thợ giỏi” để các đội ngũ công nhân khai thác mủ có dịp tranh tài, thể hiện trình độ tay nghề của mình. Đồng thời, thông qua Hội thi, các công ty sẽ phát hiện, tuyên dương, khen thưởng những kiện tướng cạo mủ xuất sắc. Ở cấp độ Tập đoàn, khoảng 30 năm nay, đều đặn định kỳ 2 năm một lần đều tổ chức Hội thi thợ giỏi toàn Tập đoàn. Quy mô, tính chất Hội thi ngày càng được nâng lên. Nội quy và quy chế Hội thi ngày càng chặt chẽ và hoàn thiện. Đến nay, Hội thi không chỉ gói gọn trong phạm vi Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam mà đã được mở rộng ra các đơn vị cao su thuộc các thành phần khác trong cả nước. Bắt đầu từ năm 2012, Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su lần đầu tiên được nâng lên tầm cấp quốc gia với 34 đoàn thợ giỏi, trong đó có 6 đơn vị ngoài Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Hội thi còn có khách mời đại diện các quốc gia, tổ chức cao su quốc tế.”

Thí sinh thi phần thực hành

Theo ban tổ chức, quy chế Hội thi năm nay trên cơ sở bám sát quy trình kỹ thuật cây cao su do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam ban hành. Các thí sinh sẽ trả lời 60 câu hỏi lý thuyết với hình thức trắc nghiệm trong thời gian 30 phút, bao gồm 50 câu trong bộ đề và 10 câu nâng cao. Về thi dụng cụ, Ban giám khảo chấm điểm trên 9 loại dụng cụ đang được sử dụng hằng ngày của thí sinh. Về thi thực hành, thí sinh cạo 100 cây trong thời gian 20 phút, sau 15 phút thả cờ vàng để làm cơ sở cạnh tranh điểm trong trường hợp trùng điểm. Ngoài các giải thưởng chính thức, số thí sinh đạt điểm tuyệt đối 100 sẽ được nhận danh hiệu “Bàn tay vàng”, đạt điểm số từ 95,5 đến 99,5 điểm được tuyên dương kiện tướng khai thác mủ. Toàn bộ thí sinh tham gia được trao chứng nhận thợ giỏi cấp ngành.

Thí sinh Nguyễn Văn Hạt, đến từ công ty Cao su Phú Riềng cho biết: ”Bản thân đã hoàn thành phần thi thực hành trong 20 phút với 84 cây cao su cắm cờ vàng. Bản thân rất tự tin với 3 nội dung thi và hy vọng sẽ đạt giải cao tại hội thi. Bên cạnh đó, đến với hội thi là mong muốn được giao lưu, cọ sát, học hỏi kinh nghiệm từ những anh chị em công nhân đồng nghiệp trong toàn ngành”.

Cụng theo ban tổ chức, Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức đã vượt khỏi khuôn khổ của một Hội thi tay nghề thông thường, nó thực sự đã trở thành một ngày hội truyền thống của công nhân cao su. Đặc biệt, hiện nay trên thế giới dù có nhiều nước trồng cao su, nhưng gần như chỉ có Việt Nam tổ chức một Hội thi thu hoạch mủ mang tính quy mô toàn ngành. Đây là điểm độc đáo và có thể xem là nét văn hoá đặc trưng của ngành cao su Việt Nam. 

Qua các lần tổ chức, đến nay Hội thi đã trở thành một ngày hội lớn của ngành cao su Việt Nam, là ngày vui sum họp của những kiện tướng khai thác mủ, là dịp để giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của đội ngũ công nhân khai thác. Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ toàn ngành còn là dịp để đánh giá, kiểm tra trình độ tay nghề của công nhân khai thác mủ. Qua Hội thi còn phát hiện những công nhân giỏi lý thuyết, thạo thực hànhđể tiếp tục bồi dưỡng, nhân rộng điển hình, trở thành những hạt nhân trong lĩnh vực khai thác mủ tại cơ sở. Từ đó thúc đẩy phong trào thi đua luyện tay nghề thi thợ giỏi, giúp nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động và cải thiện thu nhập cho người lao động.

Đặc biệt, trong tình hình thị trường tiêu thụ cao su khó khăn như hiện nay, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty cao su và thu nhập của người lao động, Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hy vọng và tin tưởng rằng, thông qua việc tổ chức Hội thi thu hoạch khai thác mủ, sẽ dấy lên khí thế thi đua lao động sản xuất, thi đua nước rút trong đội ngũ công nhân viên chức, người lao động, phấn đấu từng tấn mủ vượt, chung sức đồng lòng cùng doanh nghiệp nỗ lực vượt khó thành công. Qua đó, góp phần cùng Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm 2020.

Hội thi sẽ bế mạc và trao giải vào ngày 8/12/2020