Không để hàng hoá của một nước thứ ba núp bóng xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu đi nước khác

(VOH) - Vì những lý do khác nhau, các biện pháp phòng vệ thương mại và các biện pháp có tính chất hạn chế nhập khẩu đang ngày càng được áp dụng nhiều hơn.

"Tăng trưởng xuất khẩu không thể đến từ việc hàng hoá của một nước thứ ba núp bóng xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu đi nước khác" là phát biểu của ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương tại hội thảo” Chính sách và quy định về xuất xứ và chống lẫn tránh biện pháp phòng vệ thuơng mại” do Cục Phòng vệ thuơng mại và Viện nghiên cứu phát triển TP phối hợp tổ chức vào chiều 27/9. 

Cũng theo ông Khánh, vấn đề lẫn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ hàng hoá đang được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây khi môi trường thuơng mại quốc tế có những biến động phúc tạp.

Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo.

Vì những lý do khác nhau, các biện pháp phòng vệ thương mại và các biện pháp có tính chất hạn chế nhập khẩu đang ngày càng được áp dụng nhiều hơn. Bản chất của các biện pháp này thường chỉ hướng đến những mặt hàng có xuất xứ từ một hoặc một số quốc gia nhất định. Điều này tạo ra động cơ cho các hành vi gian lận nhằm hưởng lợi bất chính do có sự chênh lệch thuế nhập khẩu giữa hàng hoá đến từ các quốc gia bị áp dụng biện pháp hàng hoá với hàng hoá ở các quốc gia khác.

Các hành vi này nếu diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam có thể đem lại lợi ích nhất thời cho 1 số doanh nghiệp nhưng lại gây thiệt hại lớn cho da số doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của hàng xuất khẩu Việt Nam.

Vì vậy các doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan quản lý nhà nước cần hiểu rõ thế nào là những hành vi gian lận xuất xứ hàng hoá, lẫn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và hậu quả do các hành vi đó gây ra. 

Phối hợp tốt với ngành chức năng ngăn chặn và không tiếp tay cho các hành vi gian lận. Có như vậy tăng trưởng xuất khẩu mới là thực chất từ việc gia tăng năng lực sản xuất của doanh nghiệp và của toàn bộ nền kinh tế.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã được giới thiệu rõ hơn về đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẫn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ theo Quyết định 824 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 4/7/2019, quy định về điều tra chống gian lận xuất xứ, chống lẫn tránh biện pháp phòng vệ của Hoa Kỳ, gian lận xuất xứ trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ -Trung.