Lạm phát cao khiến đồng USD và vàng tăng vọt

(VOH) – Đô la Mỹ đã tăng lên ngưỡng cao của 16 tháng trong khi vàng thế giới tiến gần mốc cao của 5 tháng sau khi công bố dữ liệu lạm phát tại Mỹ.

USD chạm đỉnh cao của 16 tháng

Đồng Đô la Mỹ đã tăng lên đỉnh cao của 16 tháng so với Euro và các tiền tệ khác hôm thứ Năm, trong khi Yên Nhật giảm xuống mức thấp của nhiều năm, sau khi bản báo cáo lạm phát Mỹ “nóng” nhất trong rất nhiều năm thúc đẩy dự đoán khả năng cho các đợt tăng lãi suất.

Tỷ giá USD hôm nay 11/11/2021: Đồng USD vụt tăng mạnh

Dữ liệu cho thấy, Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tháng trước đã tăng với tốc độ hàng năm vào mức nhanh nhất kể từ 1990 và các nhà giao dịch cho rằng Cục dự trữ liên bang sẽ phản ứng bằng việc nâng lãi suất sớm hơn các ngân hàng trung ương tại châu Âu và Nhật Bản.

Đồng Euro lao dốc, khi Ngân hàng trung ương châu Âu có vẻ khá chậm trong việc siết lại chính sách. Đồng tiền này đã giảm thêm xuống mức 1,1459 USD so với Đô la Mỹ trong ngày 11/11, mức tỷ giá thấp nhất kể từ tháng 7/2020.

Đồng Bảng Anh cũng giảm đáng kể trong ngày 11/11, xuống lại mức thấp mới của 11 tháng là 1,3388 USD, khi dữ liệu GDP tốt hơn tại Anh đã không mấy hỗ trợ cho đồng tiền này.

Đồng Yên Nhật đảo chiều giảm mạnh so với Đô la Mỹ sau khi gỡ gạc lợi nhuận chút đỉnh gần đây, với 114,15 yen đổi 1 USD, gần với mức thấp nhất của 4 năm mà đồng tiền Nhật ghi nhận hồi tháng 10 là 114,69. Đô la Úc và Đô la New Zealand ghi nhận mức thấp nhất trong một tháng.

So với rổ tiền tệ, Chỉ số đồng Đô la tăng 0,2% lên 95,02, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7 năm 2020.

Các nhà phân tích cho biết sự gia tăng mạnh mẽ của lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ, bao gồm cả việc lợi tức trái phiếu Kho bạc 30 năm vượt qua 1,5%, là nguyên nhân dẫn đến bước nhảy vọt của đồng đô la.

Các đồng tiền của thị trường mới nổi cũng phải chịu áp lực từ sự gia tăng mạnh mẽ của đồng Đô la Mỹ.

Lạm phát cao khiến đồng USD và vàng tăng vọt
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giá vàng tăng cao bất chấp USD tăng

Giá vàng tăng hôm thứ Năm lên gần mức cao nhất trong 5 tháng ghi nhận trong phiên trước đó, sau khi "lạm phát nóng" bùng phát tại Mỹ đã thúc đẩy các nhà đầu tư hướng tới sự an toàn của kim loại quý này.

Vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.860,59 USD/ounce vào lúc 9 giờ 9 phút GMT. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,8% lên 1.863,30 USD.

Giá vàng hôm nay 11/11/2021: Cao nhất năm tháng

Han Tan, nhà phân tích thị trường trưởng tại Exinity cho biết: “Vàng giao ngay vẫn tăng sau khi công bố CPI mới nhất của Mỹ giáng một cú đấm mạnh vào ‘nhóm tạm thời’ (nhóm cho rằng lạm phát chỉ là tạm thời)”, nói thêm rằng giá vàng sẽ được hỗ trợ tốt miễn là lo ngại lạm phát tiếp tục chi phối tâm lý nhà đầu tư.

Vàng, được coi là hàng rào chống lại lạm phát, đã tăng tới 2% lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 6 vào thứ Tư sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 10 tăng với tốc độ nhanh nhất trong 31 năm.

Đợt tăng giá này của vàng diễn ra bất chấp việc đồng Đô la Mỹ cũng đang có đà tăng mạnh mẽ.

Mức tăng gần đây của vàng miếng đã được hỗ trợ bởi các ngân hàng trung ương chủ chốt vào tuần trước, với việc Cục Dự trữ Liên bang nhắc lại quan điểm rằng lạm phát chỉ là "nhất thời" và có thể sẽ không yêu cầu tăng lãi suất nhanh.

Tuy nhiên, một số quan chức Fed trong tuần này bày tỏ lo ngại ngày càng tăng về tình trạng lạm phát kéo dài hơn.