Chờ...

Lương tối thiểu tăng 6% từ 1/7: Lợi ích kép cho người lao động và doanh nghiệp

VOH - Từ ngày 1/7/2024, mức lương tối thiểu sẽ chính thức được tăng thêm 6%, mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho người lao động mà còn cho cả các doanh nghiệp (DN).

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đề xuất mức lương tối thiểu mới tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng. Cụ thể, mức lương tối thiểu tháng vùng I sẽ là 4.960.000 đồng/tháng, vùng II là 4.410.000 đồng/tháng, vùng III là 3.860.000 đồng/tháng, và vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng. Điều này giúp mức lương tối thiểu tháng cao hơn khoảng 2% so với mức sống tối thiểu tính đến hết năm 2024, dự kiến đảm bảo mức sống tối thiểu vào năm 2025.

tang luong_voh
Người lao động làm việc tại Khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội. - Ảnh: KTĐT

Những người lao động hiện đang nhận lương thấp sẽ phải điều chỉnh lại tiền lương để không thấp hơn mức lương tối thiểu mới. Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết, đa phần các DN đã trả lương cao hơn mức lương tối thiểu dự kiến, chi phí đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc có thể tăng nhẹ. Việc tăng lương này sẽ giúp hạn chế các tranh chấp lao động, đình công và duy trì ổn định trật tự xã hội.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh, mức tăng 6% thể hiện sự chia sẻ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ như giãn giảm thuế, cải thiện môi trường đầu tư sẽ giúp DN phát triển. Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu mong muốn DN tiếp tục mở rộng thị trường và nâng cao năng suất lao động.

Theo các chuyên gia an sinh xã hội, việc tăng lương tối thiểu 6% từ 1/7/2024 sẽ khuyến khích người lao động gắn bó với DN hơn, tăng năng suất lao động. TS Phạm Thu Lan, Phó Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhấn mạnh mức lương tối thiểu là sàn an sinh xã hội và quyền cơ bản của con người, đảm bảo chi phí sinh hoạt cần thiết và một khoản dự phòng.

Các DN lớn thường coi trọng việc tăng lương và phúc lợi cho người lao động nhằm giữ chân họ và tạo sự phát triển ổn định. Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam, cho biết nhiều DN đã áp dụng các biện pháp như hợp lý hóa nhân lực, tối ưu hóa thao tác để tăng năng suất lao động, tiết kiệm và cắt giảm chi phí, tự động hóa để giải phóng nhân công cho những công việc khác.