Mobi Money là gì, cách sử dụng

(VOH) - 3 nhà mạng lớn gồm: VNPT, MobiFone và Viettel vừa triển khai thí điểm dịch vụ Mobi Money trên cả nước.

Ngày 1/12, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố ra mắt Hệ sinh thái Tài chính số Viettel Money trên toàn quốc. Đây là hệ sinh thái tài chính số toàn diện có hơn 300 tiện ích được cá nhân hóa theo nhu cầu của mỗi khách hàng về mua bán, chuyển tiền, đầu tư, bảo hiểm, thanh toán các dịch vụ trong cuộc sống. Trước đó, hai nhà mạng lớn là VNPT và MobiFone cũng đã triển khai dịch vụ này.

3-nha-mang-lon-dong-loat-trien-khai-thi-diem-mobi-money-tren-toan-quoc-voh.com.vn-anh1
Người dân ở vùng sâu, vùng xa không kết nối mạng cũng đều có thể sử dụng được dịch vụ Mobi Money.

Ông Trương Quang Việt, Phó Tổng Giám đốc, Tổng công ty dịch vụ số Viettel cho biết thêm: “Đầu tiên, người dùng phải làm sao tạo, kích hoạt được tài khoản. Tiếp đó, thuê bao kích hoạt được mobi money là tài khoản đã đăng ký và kích hoạt sử dụng liên tục 3 tháng đến thời điểm kích hoạt mobi money, chắc chắn sim rác sẽ không tồn tại khi sử dụng dịch vụ này. Thêm vấn đề nữa là mỗi một khách hàng chỉ được phép cung cấp một dịch vụ mobi money. Sau khi sử dụng thì người dùng có thể làm quen với các dịch vụ thanh toán như: điện nước, viễn thông”.

Trước đó, ngày 25/11 vừa qua, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam – VNPT đã công bố triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước. Đại diện VNPT cho biết tập đoàn sở hữu mạng lưới điểm kinh doanh gồm hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết, phủ rộng và sâu khắp 63 tỉnh, thành sẽ giúp Mobile Money - VNPT Pay dễ dàng tiếp cận người dùng tới những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn nhất.

Ngày 29/11, số liệu của VNPT cho thấy sơ bộ sau 3 ngày triển khai Mobile Money, đã có hơn 10.000 thuê bao đăng ký tài khoản sử dụng dịch vụ này, phản ánh tín hiệu tích cực ban đầu từ kênh thanh toán không tiền mặt mới. Người dùng bắt đầu mở Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng hoàn thiện thị trường thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

Ông Phạm Đức Long, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT cho hay: “Với việc sử dụng Mobi Money, chúng ta chỉ cầm duy nhất điện thoại và có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi cho mọi đối tượng khách hàng. Chỉ có một yêu cầu là tính xác thực người sử dụng Mobi Money phải là chính danh để đảm bảo theo yêu cầu của Nhà nước”.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng vừa ký quyết định số 1818 ngày 18/11/2021 chấp thuận triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ - Mobile Money cho Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Như vậy, MobiFone đã được phép triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money trên phạm vi toàn quốc, thời gian thí điểm đến ngày 18/11/2023. Trong giai đoạn đầu, MobiFone sẽ triển khai cung cấp dịch vụ trên hệ thống hơn 600 cửa hàng, điểm giao dịch của MobiFone trên toàn quốc. Sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống hơn 10.000 điểm giao dịch của các đối tác, đại lý.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước – Nguyễn Kim Anh cho biết, trong cả 2 quyết định về Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, Mobile Money được xem là giải pháp nhằm triển khai dịch vụ tài chính, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa.

“Các doanh nghiệp viễn thông xây dựng hồ sơ đề nghị triển khai thí điểm dịch vụ Mobi Money, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại quyết định 36 của Thủ tướng Chính phủ. 3 bộ là Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công an, Bộ Công Thương chuẩn bị việc thẩm định các nội dung liên quan đến các lĩnh vực quản lý đã được nêu rất cụ thể, và các điều kiện cũng được các nhà mạng chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ. Do đó, dịch vụ Mobi Money được triển khai cũng là điều tất yếu”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Kim Anh cho biết thêm.