Con số này tăng 18,5% so với năm trước đó. Nổi bật trong bức tranh xuất khẩu năm nay là ngành rau quả, với thành tích nổi bật là xuất khẩu sầu riêng.
Sầu riêng chiếm tới 40-42% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả, đạt giá trị 7,2 tỷ USD, một con số ấn tượng giúp ngành này vượt qua cả gạo - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhiều năm qua.
Sầu riêng hiện đã có mặt ở các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài sầu riêng, các mặt hàng trái cây khác như thanh long, xoài, chuối cũng đóng góp vào sự thành công chung của ngành rau quả.
Dù sầu riêng có sự bứt phá mạnh mẽ, gạo vẫn giữ vững vai trò là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đạt giá trị 5,8 tỷ USD trong năm nay, tăng 21% so với năm trước.
Việt Nam xuất khẩu 9 triệu tấn gạo, với mức giá trung bình 620 USD một tấn - cao nhất từ trước đến nay, vượt qua cả Thái Lan và Ấn Độ.
Các thị trường chính của gạo Việt Nam bao gồm Philippines, Indonesia và Trung Quốc. Đặc biệt, Indonesia đã tăng nhập khẩu gạo gấp đôi để bổ sung vào dự trữ lương thực.
Cà phê Việt Nam tiếp tục tạo dấu ấn với kim ngạch đạt 5,5 tỷ USD, tăng gần 32% so với năm trước.
Mặc dù sản lượng giảm 15% do ảnh hưởng của thời tiết, giá cà phê đã tăng mạnh, đạt mức kỷ lục 4.037 USD một tấn, nhờ vào chiến lược tái canh cây cà phê và cải thiện chất lượng sản phẩm.
Các thị trường tiêu thụ chính của cà phê Việt Nam bao gồm Đức, Mỹ và Italy, bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia châu Á như Hàn Quốc và Nhật Bản.
Ngành lâm sản cũng có một năm bứt phá với kim ngạch xuất khẩu đạt 17,3 tỷ USD, tăng 19,4%.
Các sản phẩm gỗ và đồ nội thất tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của ngành này, đặc biệt tại các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Châu Á vẫn là khu vực tiêu thụ lớn nhất đối với nông lâm thủy sản Việt Nam, chiếm 48,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, theo sau là châu Mỹ (23,7%) và châu Âu (11,3%).
Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sang châu Âu tăng mạnh nhất với 30,4%, trong khi châu Mỹ tăng 23,6% và châu Á tăng 16,1%. Các thị trường đối tác lớn như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là những điểm đến chính của nông sản Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo triển vọng xuất khẩu nông sản trong năm 2025 sẽ rất tích cực, với kim ngạch có thể vượt mốc 65 tỷ USD nếu các ngành tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường.
Tuy nhiên, Bộ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối phó với biến đổi khí hậu và các rào cản kỹ thuật từ các nước nhập khẩu.