Từ năm 2025: Vietnam Airlines sử dụng nhiên liệu bền vững trên các chuyến bay từ Châu Âu

HÀ NỘI - Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, từ ngày 1/1/2025, hãng bắt đầu sử dụng nhiên liệu bền vững trên các chuyến bay từ Châu Âu.

Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên sử dụng nhiên liệu bền vững (SAF) cho tất cả các chuyến bay khởi hành từ Châu Âu, với tỷ lệ SAF ít nhất 2%, và sẽ tăng dần lên 70% vào năm 2050. Các chuyến bay từ Anh cũng sẽ sử dụng SAF bắt đầu từ 2025.

Đây là bước tiến mới khẳng định vị thế tiên phong của Hãng trong hành trình xanh hóa ngành hàng không, góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

nhien-lieu-sinh-hoc-020125
Từ 01/01/2025 Vietnam Airlines sử dụng nhiên liệu SAF cho các chuyến bay từ Châu Âu.

Vietnam Airlines cũng áp dụng các giải pháp tiết kiệm nhiên liệu và giảm CO2 như: khai thác, sử dụng đội máy bay thế hệ mới, tăng cường áp dụng các giải pháp vận hành khai thác máy bay để giảm phát thải CO2 thông qua tiết kiệm nhiên liệu; tối ưu đường bay, lịch bay và tối ưu trọng lượng chất xếp để giảm tiêu hao nhiên liệu…

Hãng ước tính đã giảm gần 70.000 tấn CO2 trong năm 2024, đồng thời tiếp tục hợp tác với các đối tác để mở rộng sử dụng SAF và phát triển bền vững.

Giá nhiên liệu hàng không bền vững hiện nay cao hơn từ 2 đến 3 lần so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống, thậm chí có thời điểm cao gấp 5 đến 6 lần. Ước tính, chi phí khai thác các đường bay đến, đi từ châu Âu của Vietnam Airlines sẽ tăng thêm khoảng 4,8 triệu USD mỗi năm khi sử dụng nhiên liệu SAF.

nhien-lieu-sinh-hoc-020125-1
Bên cạnh nỗ lực sử dụng SAF, Vietnam Airlines đang thực hiện mạnh mẽ nhiều biện pháp khác nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2.

Bắt đầu từ năm 2025, các chuyến bay cất cánh từ các sân bay ở EU sẽ bị bắt buộc nạp ít nhất 2% SAF bên cạnh nhiên liệu thông thường. Tỷ lệ này tăng lên tới 20% vào năm 2035.

Quy định này được gọi là ReFuelEU, áp dụng cho tất cả các hãng hàng không hoạt động ở không phận EU, bao gồm các hãng bay ngoài khối này. Cuối cùng, ReFuelEU sẽ bắt buộc nhiên liệu máy bay pha trộn với một mức tối thiểu SAF tổng hợp, có chứa carbon thu giữ từ khí quyển.

Nhiên liệu bền vững (SAF) là gì?

Theo định nghĩa của EU, SAF bao gồm nhiên liệu tổng hợp, nhiên liệu sinh học và nhiên liệu carbon tái chế (RCF). SAF tổng hợp được sản xuất bằng cách kết hợp hydro xanh với khí CO2 để tạo ra nhiên liệu lỏng cho máy bay.

Nhiên liệu sinh học hàng không được sản xuất từ phụ phẩm nông lâm nghiệp, tảo, hoặc dầu ăn, mỡ động vật đã qua sử dụng. RCF là nhiên liệu được tái chế từ ​​​​chất thải có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch như rác nhựa, khí thải từ các nhà máy sản xuất năng lượng hay các quy trình sản xuất công nghiệp.

EU không xem nhiên liệu làm từ các nguyên liệu thô “dựa trên cây lương thực” như ethanol sản xuất từ bắp và mía, dầu đậu nành hay bất bất kỳ thứ gì có thể được sử dụng làm thực phẩm cho con người, là SAF.

Các nhà quản lý ở EU cho rằng, việc sử dụng các sản phẩm nông nghiệp để sản xuất SAF sẽ làm tăng nhu cầu, dẫn đến nạn phá rừng hoặc đất nông nghiệp sản xuất lương thực bị chuyển sang sản xuất nhiên liệu.

Bình luận