Hãng hàng không Emirates đặt mục tiêu sử dụng 50% nhiên liệu bền vững vào năm 2030

(VOH) – Ngày 30/1, hãng hàng không lớn nhất Trung Đông, Emirates, cho biết họ muốn đạt được mục tiêu sử dụng 50% nhiên liệu bền vững cho các chuyến bay của mình vào năm 2030.

Emirates đã thực hiện chuyến bay trình diễn đầu tiên vào thứ Hai với chiếc Boeing 777-300ER không chở theo hành khách, với 100% nhiên liệu bền vững trong động cơ từ Sân bay Quốc tế Dubai.

Sau khi được đề cập bởi các nhà bảo vệ môi trường, khoảng 300 hãng hàng không, chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu và sự thống nhất trong Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) hiện đang kêu gọi tăng cường sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững.

Chẳng hạn như SAF (sustainable aviation fuel), một loại nhiên liệu hàng không bền vững được làm từ sinh khối hoặc dầu thải.

Hãng hàng không Emirates đặt mục tiêu sử dụng 50% nhiên liệu bền vững vào năm 2030 1
Ảnh minh họa: AFP

Tuy nhiên, giám đốc vận hành hoạt động tại Emirates, Adel Al-Redha cho biết rằng “đến năm 2030, nếu 50% nhiên liệu được sử dụng là nhiên liệu bền vững thì đó sẽ là một bước tiến lớn, nhưng điều đó sẽ còn phụ thuộc vào khả năng sản xuất và vận chuyển chúng đến các sân bay của các công ty”.

Và các nhà sản xuất cũng sẽ phải "đưa ra mức giá phải chăng" vì chi phí cao sẽ là "rào cản đối với các hãng hàng không hoặc công ty", ông nói với AFP.

Theo IATA, sản lượng SAF vào năm 2019 chỉ đạt 25 triệu lít, trong khi ngành hàng không tiêu thụ khoảng 413 tỷ lít nhiên liệu trong cùng năm, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Năm 2022, sản lượng đã tăng lên 200 triệu lít, và hy vọng sẽ đạt 30 tỷ lít mỗi năm vào năm 2030 trong dự án đầy tham vọng về "không phát thải ròng" CO2  đối với vận tải hàng không vào năm 2050.

Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ về môi trường cũng cáo buộc lĩnh vực hàng không đã quảng bá một cách không cân xứng các loại nhiên liệu thay thế này, loại nhiên liệu mà họ cho rằng rất ít được sử dụng.

Được đánh giá là một trung tâm vận tải hàng không lớn, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ là nơi tổ chức hội nghị khí hậu COP28 của Liên hợp quốc vào cuối năm nay, trong bối cảnh bị các tổ chức phi chính phủ chỉ trích, vì quốc gia nằm trong số các nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.