Hàn-Nhật: Tăng cường hợp tác song phương, thuyết phục Triều Tiên đàm phán

(VOH) – Hàn Quốc, Nhật Bản nhận thấy tầm quan trọng của hợp tác song phương trong vấn đề Triều Tiên.

Ngày 31/1, Đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Kim Gunn và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi đã tiến hành cuộc gặp thảo luận về việc hợp tác trong vấn đề Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, trong cuộc gặp tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ở thủ đô Seoul, hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình an ninh xung quanh Triều Tiên.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương Hàn-Nhật, cũng như hợp tác ba bên với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Hai quan chức Hàn-Nhật cũng nhất trí tăng cường liên lạc nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán.

Hàn-Nhật: Tăng cường hợp tác song phương, thuyết phục Triều Tiên đàm phán 1
Đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Kim Gunn và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết các phái viên chia sẻ quan điểm rằng các vụ thử tên lửa của Triều Tiên gây quan ngại đối với cộng đồng quốc tế.

Trong năm 2022, Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử tên lửa ở mức độ chưa từng có và được cho là đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân.

Mỹ và các đồng minh thường xuyên gia tăng áp lực lên nước này với các lệnh trừng phạt và hoạt động tập trận, hợp tác quốc phòng chung.

Theo hãng tin Yonhap, ngày 30/1, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã gặp người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, thảo luận mối quan hệ Hàn Quốc-NATO, chiến lược của Hàn Quốc đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi vai trò tích cực của ông Stoltenberg và NATO trong việc thúc đẩy nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.