Nâng cao hiệu quả xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập và xu hướng kinh tế số

(VOH) - Sáng 27/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư TPHCM tổ chức Diễn đàn xuất khẩu 2019 với chủ đề Nâng cao hiệu quả xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập và xu hướng kinh tế số.

Tại diễn đàn, các diễn giả trình bày về nhiều vấn đề liên quan và các giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu như cần gắn kết mặt hàng xuất khẩu và thị trường, tận dụng cơ hội hội nhập kinh tế quốc tế, trọng tâm các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, các thị trường các quốc gia trong các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, ASEAN, EVFTA, Nhật Bản, Hàn Quốc, Chi Lê.

Có 5 vấn đề các doanh nghiệp cần quan tâm trong các hiệp định thương mại FTA là lộ trình cắt giảm thuế, các rào cản phi thuế quan, quy tắc xuất xứ, sở hữu trí tuệ và mua sắm công.

TPHCM sẽ đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, tập trung vào 7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và tiềm năng và 3 nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực, các mặt hàng gỗ, sản phẩm từ gỗ.

xuất khẩu trái cây, xuất khẩu nông sản, hiệp định thương mại FTA

Các thị trường chấu Á, Mỹ và châu Âu là những thị trường tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ở châu Á các sản phẩm cần chú ý phục vụ cho nhóm đối tượng tiêu dùng trẻ tuổi, trong khi Mỹ và châu Âu là các sản phẩm hữu cơ, sức khỏe, dinh dưỡng...

Bên cạnh đó doanh nghiệp cần lưu ý trong thương thảo hợp đồng xuất nhập khẩu, giải quyết tranh chấp trong thời đại công nghệ số. Các doanh nghiệp cũng chia sẻ kinh nghiệm thương mại qua kênh thương mại điện tử, vấn đề thanh toán trong bối cảnh hội nhập và xu hướng kinh tế số...

Một số doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ tại diễn đàn như cà phê hạt, bột, hoà tan, trái cây sấy khô, dẻo, lương thực thực phẩm chế biến, sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, Đông trùng hạ thảo...

Hiện doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 96% số doanh nghiệp ở TPHCM. Châu Á chiếm 60% dân số thế giới, là một thị trường tiềm năng. Mỹ chiếm 50% thị phần sản phẩm hữu cơ.

Việt Nam đang có 28% số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng kinh tế số. Việt Nam có khoảng 90% số dân sử dụng điện thoại di động, đang ở top 3 thị trường thương mại điện tử tăng nhanh nhất thế giới, sau Thái Lan và Malaysia.

Giá gas hôm nay 27/8/2019: Quay đầu giảm - Giá gas hôm nay 27/8 quay đầu giảm nhẹ mặc dù xuất khẩu khí hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng hàng tuần.

Giá cao su hôm nay 27/8/2019: Giá bất ngờ phục hồi tăng - Giá tại Tokyo hôm nay 27/8 tăng trở lại do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung nóng lên. Đồng yen trượt giá và thị trường chứng khoán Tokyo giảm điểm càng khích lệ thị trường cao su.