Ngành công nghiệp điện tử Việt Nam: 77% linh kiện là nhập khẩu

(VOH) - Đánh giá về tình hình phát triển chuỗi giá trị ngành điện tử tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, sản xuất linh kiện điện - điện tử là khu vực có nhiều cơ hội cho ngành sản xuất trong nước.

Sáng 4/10, tại hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị điện tử tại Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (USAID GIG) tổ chức, các chuyên gia đã phân tích về kết quả nghiên cứu về chuỗi giá trị ngành điện tử tại Việt Nam.

Theo đó, ngành công nghiệp điện tử Việt Nam có đến 77% linh kiện là nhập khẩu, trong đó nhập khẩu linh kiện điện, điện tử cơ bản lên đến hơn 98%, linh kiện điện, điện tử chuyên dụng cũng nhập khẩu hơn 84%, số linh kiện sản xuất trong doanh nghiệp là rất ít, chiếm chưa đến 6%. 

Sản phẩm chủ lực ngành điện tử vẫn là điện thoại và máy in.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi giá trị điện tử ở Việt Nam

Các chuyên gia phân tích về năng lực của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi ngành công nghiệp điện tử.

Đánh giá về tình hình phát triển chuỗi giá trị ngành điện tử tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, sản xuất linh kiện điện - điện tử là khu vực có nhiều cơ hội cho ngành sản xuất trong nước. Tuy nhiên, các công ty cung ứng chủ yếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), doanh nghiệp nội địa chỉ mới cung ứng các khâu có giá trị gia tăng thấp.

Vì vậy, để doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành điện tử thì cần nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa từ Chính phủ, về vốn, về tiếp cận công nghệ, cải tiến. Bên cạnh đó, bản thân doanh nghiệp phải khắc phục những yếu điểm như: năng lực sản xuất, kỹ thuật sản xuất, kinh nghiệm quản lý và sự nỗ lực của người đứng đầu doanh nghiệp.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiệu - Chuyên gia tư vấn dự án USAID GIG phân tích thêm: "Trong cả chuỗi giá trị điện tử này thì yếu tố hết sức quan trọng đó là về nghiên cứu, thiết kế và về các phần mềm cũng như đưa ra các sản phẩm mới, cốt lõi để mang lại giá trị cao nhất. Tham gia được vào chuỗi giá trị là rất khó, đảm bảo được cung cấp và giữ được thì càng khó hơn. Đó là những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp tư nhân thì nguồn nhân lực chất lượng chính là thách thức lớn nhất".