Chờ...

Ngành hàng không toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024

VOH - Các nhà quan sát cho biết, sự tăng trưởng của du lịch sẽ giúp ngành hàng không toàn cầu hồi phục hoàn toàn vào năm 2024.

Ngành hàng không đã phục hồi đáng kể vào năm 2022 và 2023 - từ mức thua lỗ kỷ lục trong thời kỳ đại dịch lên mức gần như năm 2019. Tuy nhiên, vấn đề nguồn cung dai dẳng và tỷ suất lợi nhuận thấp là một trong những trở ngại cho sự tăng trưởng của ngành hàng không.

Tổng giám đốc Hiệp hội Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương (Aapa) Subhas Menon cho biết: “Vào năm 2024, quá trình phục hồi du lịch hàng không sẽ hoàn tất”.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (Iata) dự báo, vào năm 2024, các hãng hàng không sẽ kiếm được 25,7 tỷ USD lợi nhuận nhờ doanh thu kỷ lục 964 tỷ USD.

Họ kỳ vọng, tất cả các khu vực sẽ đạt mức hành khách như trước đại dịch vào cuối năm 2023 - ngoại trừ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nơi dự kiến ​​sẽ phục hồi hoàn toàn vào đầu năm 2024.

hàng không
Ngành hàng không toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024 Ảnh: BT FILE

Vào năm 2023, doanh thu hành khách toàn cầu (RPK) dự kiến ​​sẽ cao hơn 38,4% so với năm 2022, nhưng vẫn thấp hơn 4,8% so với năm 2019.

RPK được hiểu là doanh thu mỗi hành khách/km. Đây là chỉ số chính về nhu cầu của hành khách và hiệu quả hoạt động của hãng hàng không. Iata kỳ vọng, RPK sẽ tăng 9,8% vào năm 2024, tăng hơn 4,5% so với mức của năm 2019.

Tất cả điều này dựa trên dự kiến ​​4,7 tỷ hành khách sẽ sử dụng dịch vụ hàng không vào năm 2024, nhiều hơn 9% so với 4,5 tỷ hành khách vào năm 2019.

Nhu cầu đầy hứa hẹn

Các nhà quan sát cho biết, hiệu quả hoạt động mạnh mẽ vào năm 2023 là tín hiệu tốt cho năm tới.

Ông Manfred Seah, Giám đốc tài chính của nhà cung cấp dịch vụ hàng không Sats cho biết: “Sự phục hồi du lịch hành khách toàn cầu là đáng khích lệ, bất chấp những bất ổn kinh tế vĩ mô đang tiếp diễn và tình hình địa chính trị hiện tại”.

Ông Menon của Aapa nhấn mạnh xu hướng chi tiêu tùy ý cho các dịch vụ như thực phẩm và đồ uống, giải trí và du lịch, thay vì hàng hóa vật chất. Ông tin rằng điều này sẽ tiếp tục vào năm 2024.

Ông Bertrand Saillet, Giám đốc điều hành công ty quản lý du lịch FCM Travel Asia lưu ý rằng, nhu cầu ngày càng tăng đã đẩy giá vé máy bay ở châu Á tăng cao. Từ đầu năm đến nay, giá vé hạng phổ thông trong khu vực tăng 21%, trong khi giá vé hạng thương gia cao hơn 17% so với năm 2019.

FCM Travel Asia cũng nhận thấy nhiều lượt đặt chỗ cho chuyến du lịch của công ty hơn vào tháng 11/2023 so với một năm trước và dự kiến ​​nhu cầu du lịch sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024.

Khả năng phục hồi kinh tế cũng cần tiếp tục. Ông Andrew Matters, Giám đốc chính sách và kinh tế của Iata, nhấn mạnh, dự đoán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu là 3% vào năm 2024 và thị trường lao động cải thiện với tỷ lệ thất nghiệp ở nhiều quốc gia ở mức thấp hoặc gần mức thấp kỷ lục.

Nhưng dự đoán của Iata “phụ thuộc rất nhiều vào sự phục hồi mạnh mẽ liên tục ở thị trường Trung Quốc”. Một rủi ro bất lợi là sự phục hồi kém hơn dự kiến ​​của Trung Quốc, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu. 

Trước đại dịch, Trung Quốc chiếm 1/5 lưu lượng chuyến bay của châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Aapa, tính đến tháng 9 năm 2023, lưu lượng chuyến bay tại Trung Quốc chỉ bằng 54% so với mức của năm 2019. Ngoại trừ Trung Quốc, khối lượng ở châu Á-Thái Bình Dương đã đạt 87% mức trước đại dịch.

Ông Menon lưu ý, nhiều yếu tố khác nhau cản trở sự phục hồi của giao thông xuất cảnh từ Trung Quốc, bao gồm sự bất ổn trên thị trường bất động sản, đồng tiền yếu, ít sinh viên Trung Quốc ra nước ngoài hơn, cũng như tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên gia tăng.

Ngoài ra còn có tình trạng tồn đọng hộ chiếu cần được cấp và thay vào đó, chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích chi tiêu trong nước.

Tuy nhiên, ông Menon kỳ vọng, Trung Quốc sẽ “tăng trưởng mạnh mẽ” vào năm 2024 và do đó châu Á-Thái Bình Dương sẽ phục hồi hoàn toàn, với một số thị trường sẽ vượt mức của năm 2019.