Ngày không tiền mặt năm 2022 diễn ra vào ngày 16/6

(VOH) - Ngày không tiền mặt năm 2022 - chương trình thường niên cho Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng báo Tuổi trẻ tổ chức - sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tới.

Đây là thông tin được Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tại buổi họp báo Ngày không tiền mặt 2022 diễn ra vào chiều 20/5 tại TPHCM. Ban tổ chức công bố một số hoạt động chính hưởng ứng Ngày thanh toán không dùng tiền mặt. Những sự kiện này được tổ chức và thiết kế phù hợp để kích thích sự quan tâm của 3 nhóm đối tượng: từ những người chưa quen thuộc hoặc chưa biết gì về thanh toán không tiền mặt, đến những người đã và đang sử dụng thanh toán không tiền mặt và nhóm người có những ảnh hưởng vĩ mô về chính sách trong lĩnh vực này.

Các sự kiện nổi bật trong Ngày không tiền mặt năm 2022 gồm: Cuộc thi Dance Cover khởi động vào ngày 27/5/2022. Người tham dự sẽ cover lại điệu nhảy trên nền nhạc này và giải thưởng sẽ được trao cho những bài nhảy vui nhộn nhất; Hai phiên chợ không tiền mặt được diễn ra vào ngày 4/6 và ngày 12/6/2022 tại Khu Công nghệ cao TPHCM và Khu Chế xuất Tân Thuận; Hội thảo quốc gia “Ngày không tiền mặt” theo truyền thống, được tổ chức dự kiến vào ngày 16/6, tại khách sạn Melia, Hà Nội, với quy mô khoảng 400 khách mời từ Trung ương đến địa phương; Chuyến xe Không tiền mặt, xuất phát từ Hà Nội vào ngày 19/6, hành trình ghé đến nhiều địa phương như Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và về đến TPHCM vào ngày 3/7.

Ngày không tiền mặt năm 2022
Ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ thanh toán cho biết Ngân hàng Nhà nước kỳ vọng rất lớn vào Ngày không tiền mặt năm nay

Theo ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ thanh toán, sau 3 năm tổ chức, sự kiện “Ngày không tiền mặt” đã khẳng định được ý nghĩa, sức lan tỏa lớn khi nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo của người dân, doanh nghiệp. Hành vi, kỳ vọng người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, số hóa dịch vụ sâu rộng và tác động đa chiều của dịch Covid-19 đã khiến thanh toán số trở xu hướng tất yếu trong nền kinh tế và ưu tiên hàng đầu của người dùng. 

Để đáp ứng nhu cầu, xu hướng đó, ngành ngân hàng đã đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng thanh toán, hệ thống CNTT, triển khai các công nghệ mới, giải pháp tiên tiến để thiết kế, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, thanh toán an toàn, thuận tiện, giá cả phù hợp theo hướng lấy khách hàng làm trọng tâm. NHNN đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, thể hiện trên một số mặt.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 4/2022, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 2,88% về số lượng và 32,37% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2021. Số lượng và giá trị giao dịch được xử lý qua hệ thống bù trừ điện tử và chuyển mạch tài chính xử lý tăng tương ứng 88,92% và 119,43% so với cùng kỳ năm 2021.

Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 3 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021. Đến hết tháng 3/2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 75,4% về số lượng, 31,6% về giá trị; giao dịch qua Internet tăng tương ứng 47,9% và 33,9%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,5% và 93,7%; qua QR code tăng tương ứng 56,2% và 126,8%.