“Cuộc khủng hoảng kế tiếp”- Khi khủng hoảng là chuyện”Bình thường mới”

(VOH) - Cuốn sách “Cuộc khủng hoảng kế tiếp”- Khi khủng hoảng là chuyện”Bình thường mới” mang đến một tư duy mới để đối đầu rủi ro và để bạn đọc tự tìm ra vaccine cho doanh nghiệp mình.

“Cuộc khủng hoảng kế tiếp” là quyển sách đúc kết “các bài học quí báu quản trị bình thường mới” ngay trong thời điểm đặc biệt này. Ngay sau cơn HOT “Chinh phục cơn hoảng loạn”, tác giả Mã Thanh Danh đã quyết tâm ra mắt cuốn sách “Cuộc khủng hoảng kế tiếp” để chỉ ra công cụ quản trị rủi ro 6R, mở ra cho các chủ doanh nghiệp – những người thuyền trưởng đang nỗ lực chèo lái con thuyền của mình – một cánh cửa nhận thức, quản lý rủi ro và tìm ra lối thoát trong kỷ nguyên của khủng hoảng.

Tác giả Mã Thanh Danh Phó Tổng Giám đốc tập đoàn KIDO, chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn quốc tế CIB, 23 năm kinh nghiệm trong quản lý chiến lược kinh doanh, tư vấn quản lý thương hiệu, Mua bán và Sáp nhập (M&A) đã dồn hết tâm huyết của mình để chia sẻ cùng độc giả trong những trang sách có giá trị và hữu ích. VOH có cuộc trò chuyện cùng tác giả Mã Thanh Danh về quyển sách thứ 2 “Cuộc khủng hoảng kế tiếp”.

“Cuộc khủng hoảng kế tiếp”- Khi khủng hoảng là chuyện”Bình thường mới” 1
Tác giả Mã Thanh Danh với hơn 23 năm kinh nghiệm trong quản lý chiến lược kinh doanh, tư vấn quản lý thương hiệu, Mua bán và Sáp nhập (M&A)

*VOH: Sau thành công với cuốn sách đầu tay “Chinh phục cơn hoảng loạn”, cảm hứng nào giúp ông viết tiếp quyền sách thứ 2 ngay sau đó thưa ông?

Tác giả Mã Thanh Danh: Quyển sách đầu tiên “Chinh phục cơn hoảng loạn” nói về quản trị rủi ro, quản trị cuộc khủng hoảng vì Covid 19. Nhưng thời điểm này tưởng chừng như Covid sẽ dừng lại và cuộc khủng hoảng cũng sẽ dừng lại, chúng ta trở về bình thường mới. Hiện nay cuộc khủng hoảng về địa chính trị đang ảnh hưởng đến giá xăng dầu, chúng ta bị ảnh hưởng về tài chính, và nếu ai đầu tư chứng khoán cũng đang bị ảnh hưởng, rồi bóng ma lạm phát toàn thế giới và cả Mỹ cũng ảnh hưởng ảnh hưởng rất nhiều. Như vậy, chúng ta chắc chắn sẽ luôn thấy những cuộc khủng hoảng kế tiếp. Câu hỏi đặt ra là làm sao chúng ta cưỡi trên những ngọn sóng khủng hoảng. Chính vì vậy mà tôi có ý tưởng cho ra quyển sách thứ 2 đó là “Cuộc khủng hoảng kế tiếp” để nói lên việc chắc chắn cuộc khủng hoảng sẽ luôn luôn xảy ra, vấn đề là chúng ta phải có công cụ, biện pháp và chính chúng ta phải chấp nhận sự thật là lúc nào cũng có sự thay đổi. Biến động cực kỳ lớn, nhưng quan trọng chúng ta phải nhận biết đâu là nguy, cơ để chúng ta thật sự thay đổi, chúng ta tìm ra bài giải trong khủng hoảng và chúng ta tận dụng khủng hoảng để vượt lên. Chúng ta chấp nhận thách thức, chấp nhận đánh đổi, bởi chiến thắng chỉ dành cho những người dám chinh phục những điều không ai làm được.

*VOH: Trong quyển sách “Cuộc khủng hoảng kế tiếp” ông đã thể hiện ý tưởng và tinh tế gói ghém đưa vào quyn sách như thế nào để thu hút độc giả và mang lại giá trị thiết thực, hu hiu cho độc giả?

Tác giả Mã Thanh Danh: Trong quyển sách này chúng tôi đưa ra 1 công cụ gọi là 6R, tôi tích lũy kinh nghiệm 28 năm làm việc với các tập đoàn trong nước và quốc tế, học được từ công cụ quản trị khủng hoảng ưu việt, đưa ra một công cụ dễ hiểu, dễ nhìn, dễ tiếp cận cho mỗi cá nhân doanh nghiệp và tổ chức.

6R bắt đầu từ nhà lãnh đạo họ phải nhận thức được vấn đề của chúng ta đang bị cái gì, đối mặt những nguy cơ gì? Chúng ta phải đảo ngược cơ hội, thay đổi mô hình mới, từ đó chúng ta tổ chức hoạt động lại như thế nào. Hiện nay chúng ta vẫn có thể làm online, offline. Và khi có cấu trúc mới, chúng ta cần một luồng gió mới, một văn hóa mới để đẩy mạnh tính ì cũ. 6R có ví dụ cụ thể, format cụ thể, những doanh nghiệp cụ thể được đưa vào quyển sách này để bạn đọc nghiệm và rút ra được mình cần thay đổi cái gì.

Mô hình quản trị rủi ro 6R được xây dựng dựa như một vòng lặp khép kín, giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng kiểm soát những rủi ro bất định. Có thể nói đây là bản nâng cấp của mô hình cơ bản để phục vụ cho nhu cầu quản trị "nhìn xa trông rộng", quan tâm đến những yếu tố rủi ro.

6R cần được áp dụng một cách có hệ thống, lần lượt theo các bước: RETHINK –> RESTRUCTURER –> RESTART –> REFRESH –> REACTION –> REVIEW.

6R yêu cầu người sử dụng phải xem xét lại toàn bộ mô hình của mình, thậm chí có thể quay lại từ lúc bắt đầu vận hành để tìm cách lột xác.

Chấp nhận làm lại, nhìn lại để có cơ hội tái sinh, cụ thể hơn chính là: Tư duy lại – Cơ cấu lại – Khởi động lại – Làm mới lại – Phản ứng lại – Xem xét lại.

6R không phải là công thức, cũng không thể nào tìm ra một công thức chuẩn cho doanh nghiệp áp dụng đối phó rủi ro. 6R cung cấp một cách làm có hệ thống, một phương pháp nền mà từ đó các bạn có thể dự trù được rủi ro và tìm ra cách giải quyết phù hợp với doanh nghiệp.

*VOH: Quyển sách “Cuộc khủng hoảng kế tiếp” khi đặt vào tay độc giả không chỉ ấn tượng v tựa sách mà hình thức trình bày từ bìa sách đến bên trong quyển sách cũng rất đẹp và đặc biệt, thưa ông?

“Cuộc khủng hoảng kế tiếp”- Khi khủng hoảng là chuyện”Bình thường mới” 2

Tác giả Mã Thanh Danh: Chúng ta cần môi trường đọc sách nhiều hơn, nhưng hiện tại các bạn trẻ bị bao vây bởi internet và hạn chế đọc sách. Nên có một số bạn bè, độc giả, sinh viên để nghị tôi viết sách làm sao để cầm lên như một tác phẩm nghệ thuật thì mới đam mê đọc sách. Từ cái suy nghĩ đó mà tôi nhận ra, sách phải là tranh. Bìa quyển sách bên trái và bên phải là sự tương phản, đối lập là nguy và cơ, để người đọc nhận thức ra đâu là cơ hội để phát triển, đi vào con đường màu xanh. Trong các chương của quyển sách đều là bức tranh, chương cuối cùng hoàn toàn là màu xanh, nếu bạn thật sự thay đổi thì con đường của bạn là con đường màu xanh. Khi bạn dùng được 6R này thì chúc mừng bạn đã đặt chân lên hành trình thay đổi và tìm cơ hội để phát triển.

Về tựa đề quyển sách, do tôi đã xem lịch sử từ thế kỷ 19, chúng ta đã trải qua rất nhiều cuộc khủng hoảng , từ chiến tranh thế giới thứ nhất, thứ 2, thứ 3; cuộc khủng hoảng đại tư bản về dư thừa, gần nhất năm 2007 là cuộc khủng hoảng về tài chính, 2 năm vừa qua chúng ta bị khủng hoảng về Covid 19, mức độ ngày càng khốc liệt. Như vậy trước 1 cơn bão, doanh nghiệp như một con thuyền, chúng ta không thể nào bẻ được cơn bão, chúng ta chỉ có 2 cách là hạ thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn, 2 là chúng ta nương theo nó, bẻ cánh buồn đi theo cơn gió và tận dụng cơ hội. Ý của tôi muốn thể hiện đó là chúng ta sẽ tiếp tục gặp những cuộc khủng hoảng kế tiếp, nhưng chúng ta phải nhìn cơ trong nguy, tận dụng cơ hội để thay đổi cho phù hợp, thay đổi cách nhìn, cách nghĩ và cách làm.

*VOH: Quyển sách “Cuộc khủng hoảng kế tiếp” đã đến tay bạn đọc và ông đã nhận được phản hồi như thế nào từ bạn đọc?

Tác giả Mã Thanh Danh: Bạn đọc đã khen rất nhiều về quyển sách, chỉ mới cầm đến sách, quyển sách đã bắt mắt vì đẹp như 1 bức tranh, không cần đọc chi tiết nội dung sách, nhưng bạn đọc đã nhận thức và cảm nhận được sự thay đổi. Quyển sách đã được rất nhiều học sinh, sinh viên, doanh nhân tìm đọc, vì sau mỗi cuộc khủng hoảng chúng ta đều tìm được bài giải, tìm các phương thuốc và tìm cách để vượt qua, quyển sách này đã có thể gối đầu giường cho nhiều đối tượng bạn đọc.

*VOH: Quyn sách “Chinh phục cơn hoảng loạn” và quyển sách “Cuộc khủng hoảng kế tiếp” đã  rất thành công. Vậy ông còn nung nấu thêm tác phẩm nào kế tiếp nữa không?

Tác giả Mã Thanh Danh: Thực ra thì tôi đã muốn dừng lại, nhưng nhìn thấy giá trị mà quyển sách mang lại cho độc giả và những phải hồi tích cực và động viên của độc giả đã khiến tôi ấp ủ viết thêm 1 quyển sách thứ 3 nữa. Vì cuộc đời ai cũng có lần vấp ngã, nhưng không phải chúng ta ngã bao nhiêu lần, mà quan trọng là chúng ta đứng dậy như thế nào, và chúng ta học và rút ra kinh nghiệm gì khi chúng ta ngã. Với những bạn trẻ thì quỹ thời gian còn rất nhiều, vậy nên ý tưởng quyển sách tiếp theo là “Nếu chúng ta tái sinh lần nữa”, chúng ta sẽ làm gì? Một quyển sách giúp quản trị khủng hoảng cuộc đời, để chúng ta tìm ra cách làm mới, chúng ta có sự chuẩn bị tốt hơn, phòng thủ rủi ro tốt hơn, quản trị khủng hoảng tốt hơn. Quyển sách thứ 3 này sẽ xuất bản trong năm sau.

Xin cám ơn những chia sẻ thú vị của ông!