Nhận biết lừa đảo tiền ảo kiểu đa cấp

(VOH) - Lừa đảo tiền ảo bằng hình thức đa cấp đang được coi là khá dễ dàng, đánh trực tiếp vào tâm lý của người hám lợi nhưng thiếu kiến thức về đầu tư tài chính và giao dịch tiền tệ.

Các dấu hiệu nhận ra trò lừa đảo đa cấp:

1. Lợi tức cố định

Không có chuyện lúc nào cũng có lợi tức dù là một doanh nhân xuất sắc cỡ nào đi nữa. Dự đoán thị trường đúng 100% là chuyện không thề tồn tại do đó không phải lúc nào cũng có lợi tức đều đặn. 

2. Sinh lời cao

Giống như mô hình kinh doanh áp dụng hình thức tiếp thị đa cấp, người ta luôn hứa hẹn sẽ chi các khoản hoa hồng "khủng" khi giới thiệu sản phẩm thành công. Họ tìm đủ mọi cách để kiếm được càng nhiều người mua đồng coin càng tốt.

Nhận biết là đảo tiền ảo kiểu đa cấp

Vụ việc lừa tiền ảo khủng được cho là lên đến 15 ngàn tỷ đồng. Hình: internet

3. Không công khai việc lưu thông trên thị trường với các nhà đầu tư 

Người đầu tư hoàn toàn không biết tiền huy động dùng cho mục đích gì, việc kinh doanh như thế nào. Các nhóm đầu tư này thường lấy cớ không thể chia sẻ với nhà đầu tư vì sợ lọt đến tai đối thủ cạnh tranh để giữ kín phương pháp và kế hoạch kinh doanh.

Thường các công ty lừa đảo này sẽ đưa ra một website đơn giản, không đề cập tới sản phẩm cốt lõi, chỉ có các cấp bậc thành viên, số tiền đầu tư và đặc biệt là các khoản lãi hàng trăm, hàng nghìn phần trăm.

Các thành viên càng dụ được nhiều người tham gia thì tiền lãi thu về càng lớn.

4. Luôn kêu gọi người đầu tư tìm kiếm thêm nhiều nhà đầu tư khác

Nếu lợi nhuận là "siêu khủng" như vậy, tại sao công ty luôn cần nhiều vốn như vậy?

Tại sao lại luôn cần nhiều nhà đầu tư hơn?

Đó là vấn đề mà nếu tỉnh táo, các nhà đầu tư sẽ thấy vô lý và gợi mở khả năng "chiêu dụ" người đầu tư khác để có tiền trả cho mình.