Nhiều chuỗi cửa hàng tại Mỹ gặp khó khăn phải thu hẹp kinh doanh, cắt giảm lao động

VOH - Doanh số bán hàng sụt giảm buộc các cửa hàng phải đóng cửa trước sự tấn công của thương mại trực tuyến, trong đó có nhãn hàng danh tiếng Macy’s sẽ đóng 50 cửa hàng trong năm nay.

Macy's sẽ đóng cửa 150 cửa hàng, trong đó năm nay sẽ đóng 50 cửa hàng, hãng này cho biết hôm thứ Ba, sau khi báo cáo lỗ quý 4 và doanh số bán hàng sụt giảm nghiêm trọng.

Công ty đưa ra triển vọng ảm đạm trong năm nay. Cổ phiếu giảm 2% trước tiếng chuông khai mạc.

 Một cửa hàng bách hóa của Macy's ở Bay Shore
 Một cửa hàng bách hóa của Macy's ở Bay Shore, Long Island, New York, Mỹ - Ảnh: AP

Tháng trước, Macy's đã từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 5,8 tỷ USD từ quỹ phòng hộ và Brigade Capital Management, một nhà quản lý đầu tư.

Các nhà đầu tư hoạt động và áp lực tăng doanh số bán hàng chỉ là hai vấn đề quan trọng mà CEO mới Tony Spring, người kế nhiệm Jeff Gennette vào tháng trước, phải đối mặt.

Ngay cả trước đại dịch, các cửa hàng bách hóa đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ bán hàng trực tuyến. 

Thương hiệu xa xỉ Neiman Marcus và chuỗi cửa hàng bán lẽ JCPenney đều nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11.

Người tiêu dùng đã tỏ ra kiên cường và sẵn sàng mua sắm ngay cả sau một đợt lạm phát, mặc dù hành vi đã thay đổ một số người Mỹ chuyển sang mua  hàng hóa có giá thấp hơn.

Macy's, công ty cũng điều hành các cửa hàng cao cấp Bloomingdale's cũng như các cửa hàng làm đẹp Bluemercury, đang tìm cách tăng cường doanh số bán hàng bằng cách đẩy nhanh việc mở rộng các cửa hàng quy mô nhỏ có thể mang lại nhiều tiện lợi hơn cho khách hàng. 

Vào tháng 10 năm ngoái họ đã công bố kế hoạch bổ sung tối đa 30 địa điểm qui mô nhỏ cho đến mùa thu năm 2025, nâng tổng số lên khoảng 42 điểm. Vòng mở rộng tiếp theo bắt đầu vào mùa thu.

Tuy nhiên, Macy's vẫn đang cắt giảm việc làm để giảm chi phí. Vào tháng 1, Macy’s cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 3,5% tổng lực lượng lao động, tương đương khoảng 2.350 nhân viên và cửa hàng bách hóa mang tính biểu tượng sẽ đóng cửa 5 địa điểm.

Macy's công bố khoản lỗ thu nhập ròng là 71 triệu USD hoặc lỗ 26 cent trên mỗi cổ phiếu trong quý. 

Con số này so với lợi nhuận 508 triệu USD, tương đương 1,83 USD mỗi cổ phiếu trong cùng kỳ năm trước. Thu nhập được điều chỉnh là 2,45 USD trên mỗi cổ phiếu. 

Công ty đạt doanh thu 8,12 tỷ USD, giảm gần 2% so với 8,26 tỷ USD của năm trước. 

Doanh số bán hàng trực tuyến giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán hàng tại các cửa hàng thực tế gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán hàng tương đương, bao gồm doanh số bán hàng tại các cửa hàng và các kênh kỹ thuật số được mở ít nhất một năm, đã giảm 5,4% trong quý gần nhất.