Chờ...

Nhu cầu về dầu, khí đốt và than sẽ đạt đỉnh vào năm 2030

VOH - Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu toàn cầu về dầu, khí đốt tự nhiên và than đá - cũng như lượng ô nhiễm carbon mà chúng tạo ra - dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này.

Thúc đẩy sự thay đổi này sẽ là “sự gia tăng nhanh chóng” của các nguồn năng lượng sạch, IEA - cơ quan có trụ sở tại Paris cho biết trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới hàng năm được công bố hôm 24/10.

Cơ quan này cho biết, họ kỳ vọng số lượng ô tô điện trên toàn cầu sẽ tăng gần gấp 10 lần vào cuối thập kỷ này và năng lượng tái tạo sẽ chiếm gần một nửa tổng năng lượng toàn cầu, tăng từ mức 30% hiện nay.

nhiên liệu hóa thạch
Nhu cầu toàn cầu về dầu, khí đốt tự nhiên và than đá ​​sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 - Ảnh: Getty

Tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc cũng sẽ làm giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch. IEA cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - và tiêu thụ năng lượng lớn nhất - đã đạt đến "điểm uốn" với tổng nhu cầu năng lượng sẽ đạt đỉnh vào khoảng giữa thập kỷ này. Trung Quốc cũng đang trở thành một “cường quốc năng lượng sạch” và chiếm hơn một nửa doanh số bán xe điện trên toàn thế giới vào năm ngoái.

“Quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch đang diễn ra trên toàn thế giới và không thể ngăn cản được. Vấn đề không phải là “nếu”, mà chỉ là vấn đề “bao lâu” - và càng sớm càng tốt cho tất cả chúng ta” - Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết.

Xem thêm: Vì sao Bắc Cực là nơi có trữ lượng dầu khí lớn trên thế giới?

Báo cáo của IEA thách thức lời kêu gọi của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - một nhóm các quốc gia sản xuất dầu lớn trên thế giới - về hàng nghìn tỷ USD đầu tư mới vào lĩnh vực này từ nay đến năm 2045 nhằm ngăn chặn giá năng lượng tăng vọt.

Báo cáo cũng đi ngược với những động thái trong những ngày gần đây của các công ty dầu khí lớn nhất Mỹ - ExxonMobil và Chevron - nhằm tăng gấp đôi kế hoạch sản xuất đá phiến của Mỹ bằng cách mua lại các đối thủ nhỏ hơn Pioneer và Hess trong các giao dịch trị giá lần lượt là 60 tỷ USD và 53 tỷ USD.

Cơ quan này cho biết trong báo cáo: “Sự kết thúc của kỷ nguyên tăng trưởng đối với nhiên liệu hóa thạch không có nghĩa là chấm dứt đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, nhưng nó làm giảm đi lý do căn bản cho bất kỳ sự gia tăng chi tiêu nào”.

Bất chấp sự chuyển dịch nhanh chóng sang năng lượng tái tạo và những thay đổi lâu dài trong mô hình tiêu dùng ở các quốc gia như Trung Quốc, IEA - cơ quan theo dõi xu hướng năng lượng ở các nền kinh tế giàu nhất thế giới - vẫn cảnh báo rằng cần phải làm nhiều hơn nữa nếu thế giới có cơ hội.

“Dựa trên các chính sách hiện nay, lượng khí thải toàn cầu sẽ vẫn đủ cao để đẩy nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng khoảng 2,4 độ C trong thế kỷ này” - IEA cho biết.

Các nhà khoa học coi sự nóng lên 1,5 độ là ngưỡng mà nhiệt độ cực cao, lũ lụt, hạn hán, cháy rừng, thiếu lương thực và nước sẽ có tác động lớn hơn đến cuộc sống con người. Theo Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu, mùa hè năm nay ở Bắc bán cầu là mùa hè nóng nhất thế giới được ghi nhận.

Trong ngắn hạn, giá dầu có thể bị đẩy lên cao hơn nhiều do cuộc chiến giữa Hamas vào Israel vào ngày 7/10. Dầu thô Brent, chuẩn mực toàn cầu, đã tăng gần 7% kể từ đó.

Ông Birol cho rằng, cuộc xung đột có thể làm rung chuyển thị trường dầu mỏ, 50 năm sau khi thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng năng lượng do lệnh cấm vận dầu mỏ của Ả Rập gây ra bởi cuộc chiến Yom Kippur năm 1973.

Ông Birol nói: “Ngày nay chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng địa chính trị lớn ở Trung Đông có thể gây sốc sâu sắc cho thị trường dầu mỏ một lần nữa, bởi vì nhiều quốc gia sản xuất dầu nằm trong khu vực đó”.