Chờ...

Nike đối mặt cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ

VOH - Nike Canada Corp. và Dynasty Gold Corp. đang bị cơ quan chính phủ Canada điều tra về cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ trong chuỗi cung ứng và hoạt động của mình.

Các cuộc điều tra đã được Sheri Meyerhoffer, người đứng đầu cơ quan Thanh tra về Doanh nghiệp có trách nhiệm do chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau thành lập vào năm 2019, công bố vào ngày 11/7, xem xét các khiếu nại về nhân quyền đối với các công ty may mặc, khai thác mỏ và dầu khí của Canada làm việc ở nước ngoài. 

Meyerhoffer cho biết, cơ quan này đang hành động sau khi các công ty từ chối tham gia hòa giải các khiếu nại. 

"Để đánh giá đầy đủ các cáo buộc, chúng tôi đã quyết định mở một cuộc điều tra độc lập" - cô nói trong một cuộc họp báo.

nike
Nike đối mặt cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ - Ảnh: thepeninsulaqatar

Trong trường hợp của Nike, các khiếu nại chủ yếu dựa vào thông tin do Viện Chính sách Chiến lược Úc tổng hợp, cáo buộc công ty có mối quan hệ chuỗi cung ứng với nhiều công ty khác nhau ở Trung Quốc có liên quan đến lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ.

“Nike khẳng định rằng, họ không còn quan hệ với các công ty này nữa và đã cung cấp thông tin về các hoạt động thẩm định của họ” - Văn phòng của Meyerhoffer cho biết trong một thông cáo báo chí. 

Nike trước đây bác bỏ cáo buộc rằng, họ được hưởng lợi từ lao động cưỡng bức và nói rằng họ không lấy sản phẩm từ Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Họ "đã xác nhận với các nhà cung cấp hợp đồng của mình rằng họ không sử dụng hàng dệt hoặc sợi kéo từ khu vực này".

Cuộc điều tra khác sẽ xem xét liệu Dynasty Gold có được hưởng lợi từ việc sử dụng lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ tại một mỏ ở Trung Quốc mà công ty có trụ sở tại Vancouver nắm giữ phần lớn lợi ích hay không.

Văn phòng của ông Meyerhoffer cho biết: “Phản hồi của Dynasty Gold đối với khiếu nại là họ không có quyền kiểm soát hoạt động đối với mỏ và những cáo buộc này nảy sinh sau khi họ rời khỏi khu vực”.

Cả Nike và Dynasty Gold đều không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận về các cuộc điều tra của Canada.